Ra máu bất thường vì dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?
Em bị kinh nguyệt thất thường (Ảnh minh họa)

Ra máu bất thường vì dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thứ Hai, ngày 09/01/2012 19:48 PM (GMT+7) Sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, em bị kinh sớm và ra máu bất thường. Em phải làm sao đây?

Tư vấn chuyện phòng the sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về 'chuyện ấy'. Hãy gửi những băn khoăn khó nói của mình về địa chỉ email của vấn chuyện phòng theTinhyeugioitinh.eva@24h.com.vn. vấn chuyện phòng the sẽ giấu tên và địa chỉ email của các bạn (Yêu cầu viết có dấu, không được viết tắt).

Chuyên mục Tư vấn chuyện phòng the thân mến,
 
Em và bạn trai đã yêu nhau được 3 năm. Chúng em chỉ dừng lại ở những cái ôm, hôn. Nhưng đến tháng 11 vừa rồi chúng em đã quan hệ với nhau. Và em đã phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau khi uống thuốc khoảng 1 tuần thì em thấy có kinh nhưng lại sớm hơn kỳ kinh thường của em. Vậy đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Nhưng sau khi hết kinh được 3-4 ngày em lại ra máu am đạo (máu ra sẫm màu giống như ở cuối kỳ kinh), đến nay đã 5 ngày mà vẫn chưa hết. Em mong sớm nhận được lời khuyên. Xin chân thành cám ơn! (Bạn đọc).

Trả lời:

Bạn gái thân mến,

Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là một biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa việc có thai ngoài ý muốn. Thuốc thường được dùng trong trường hợp người nữ có giao hợp nhưng không kịp sử dụng phương thức tránh thai nào. Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, người phụ nữ phải nhớ chắc chắn thời điểm mình giao hợp thì thuốc mới có hiệu quả, không nên dùng sau khi giao hợp 72 giờ bởi khi đó thuốc dễ mất tác dụng.

Ra máu bất thường vì dùng thuốc tránh thai khẩn cấp? - 1

Do không kiềm chế được nên chúng em đã quan hệ (Ảnh minh họa)

Còn khi đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi giao hợp, bạn sẽ có thể mắc phải những tác dụng phụ như: Buồn nôn, nôn, thay đổi kinh nguyệt, nhũn vú, nhức đầu, đau bụng dưới, tiêu chảy, chóng mặt hoặc mệt mỏi. Nguyên nhân của hiện tượng này là do thuốc tránh thai khẩn cấp làm thay đổi dịch nhày của tử cung, tạo nên một hàng rào ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào tử cung. Quá trình làm tổ của trứng bị ngăn cane do những biến đổi về cấu trúc của nội mạc tử cung, khiến phụ nữ thường bị đau đầu, mệt mỏi và thậm chí là kinh nguyệt thất thường như bạn nói.

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không nên lạm dụng. Bạn nên hạn chế sử dụng loại thuốc này. Nếu trong trường hợp bất khả kháng, bạn cũng không bao giờ được sử dụng quá 4 liều mỗi tháng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. 

Để sử dụng thuốc tránh thai an toàn và hiệu quả nhất, bạn nên đến các trung tâm tư vấn sức khoẻ sinh sản nhằm chọn được loại phù hợp. Tuy nhiên, bất cứ loại thuốc nào cũng để lại ít nhiều ảnh hưởng, vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng nếu chưa sinh con lần nào hoặc muốn sinh tiếp.
 
Có khoảng 50% phụ nữ mẫn cảm bị tác dụng phụ của thuốc trán thai khẩn cấp. Trong trường hợp của bạn, nên đi khám ở các cơ sở sản khoa có uy tín để được điều trị kịp thời. Nên sử dụng các biện pháp tránh thai thường xuyên khác như dùng bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày thay cho khẩn cấp, bởi nếu sử dụng quá nhiều lần trong một tháng thì sẽ rất nguy hại.

Ths.BS Phạm Thị Vui (Eva.vn)
(1781 bình chọn, 7/10 điểm)
Tin mục Bà bầu
Trang chủ EvaTình yêu - Giới tính Diem thi dai hoc 2013Eva támSiêu mẫu nhí 2013Làng saoThời trangLàm đẹpBà bầuLàm mẹTin tứcBếp EvaNhà đẹpClip EvaSức khỏeĐi đâu - Xem gìMua sắm - Giá cảTrổ tài vào bếpEva Sành điệuLịch Vạn NiênẢnh đẹp EvaGIA VANGGIA USDDiễn đàn EvaGóp ýRSS
X
CNT2T3T4T5T6T7