Vụ em trai cắt chân chị: Chuyên gia không sốc

Ngày 04/01/2014 21:00 PM (GMT+7)

“Khi nghe thông tin "em trai cắt chân chị”, tôi không thấy sốc, bị can hành động như vậy có thể do ma túy đá chi phối, gây hoang tưởng ảo giác”. GS.TS. La Đức Cương, Viện trưởng Viện Tâm thần Trung ương nhận định.

Theo GS Cương, ma túy đá đang được giới trẻ sử dụng nhiều. Dù không dùng hàng ngày nhưng ma túy đá có thể gây rối loạn tâm thần. Nó chi phối hành vi của người nghiện, tri giác hình ảnh, lời xui khiến và gây ra hành động. Người dùng ma túy đá làm theo những tiếng xui khiến, đi theo những hình ảnh hiện lên trước mắt nên họ sẽ thực hiện hành vi dã man.

BS Cương cho biết, ma túy đá là một loại ma túy cực độc, tác dụng trực tiếp vào bộ não, gây kích thích thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác kéo dài tới 3 ngày cho người dùng nó. Ma túy đá mới nổi cộm ở Việt Nam khoảng năm khoảng 3 năm gần đây.

Vụ em trai cắt chân chị: Chuyên gia không sốc - 1

Khu vực bà D nằm điều trị, lực lượng bảo vệ của bệnh viện canh phòng rất ngặt, không cho bất cứ người thân nào vào thăm

“Hơn 20 năm làm nghề tôi chỉ nghe mấy trường hợp gây án do rối loạn tâm thần. Nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, ma túy đá đã rất nổi cộm, có quá nhiều đối tượng gây án, không thể  kể hết. Dù cơ quan công an mới đưa ra kết luận bị can dương tính với ma túy nhưng nghi ngờ đó là loại ma túy đá. Vì thế, khi nghe thông tin “em trai cắt chân chị”, tôi không thấy sốc, anh ta hành động như vậy có thể do ma túy đá chi phối, gây hoang tưởng ảo giác”, ông Cương khẳng định.

Đối tượng sử dụng ma túy đá chủ yếu là giới trẻ. Họ thích khám phá cái mới, thích cái thích độc đáo thích phiêu diêu. Ma túy đá vào người, họ sống trong ảo giác đến khi hết ảo giác, họ lại lờ đờ, mệt mỏi, không điều  khiển được hành vi, trầm cảm, rối loạn tâm thần.

Theo Vị Giám đốc bệnh viện, sử dụng ma túy đá ảo giác càng nhanh, thần kinh càng bị phá hủy. Hoang tưởng ảo giác sẽ nảy sinh những nghi ngờ, ghen tuông, kết hợp với tiếng xui khiến “quện” vào nhau và thực hiện hành vi nguy hiểm như cắt chân, cắt tay, dóc thịt, dóc xương.

“Khi thực hiện hành vi man rợ, người nghiện ma túy đá đã bị mất nhân tính. Họ hành động để thực hiện ý đồ càng độc ác càng sướng, càng thỏa mãn”, ông Cương nói.

Ma túy đá khó từ bỏ hơn các loại chất gây nghiện khác như: Heroin, cần sa… Nếu đối tượng đã từng sử dụng lúc từ bỏ nó sẽ mất hứng thú. Nếu đã cắt cơn do sử dụng ma túy đá vẫn không hết triệu chứng rối loạn tâm thần và loạn thần.

Vụ em trai cắt chân chị: Chuyên gia không sốc - 2

GS.TS. La Đức Cương, Viện trưởng Viện Tâm thần TƯ

Ma túy đá là một loại ma túy tổng hợp có chứa chất Methamphetanim. Chất này đi thẳng vào não, lâu dần làm phát sinh bệnh tâm thần phân liệt, làm biến đổi suy nghĩ của con người và biến một người lương thiện thành một kẻ hung hãn.

Ông Cương cho biết, triệu chứng ban đầu của người sử dụng ma túy đá không giống ma túy thông thường. Người sử dụng vẫn ăn được, ngủ nhiều, sau đó họ bị rối loạn thần kinh, loạn thị, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chán ăn, nhạy cảm với âm thanh, tiếng ồn….

Người nghiện ma túy đá ở mức độ nặng sẽ dẫn tới hoang tưởng ảo giác, lo sợ, bị kích động, lên cơn loạn thần, thường xuyên nói lảm nhảm một mình, sợ bị đuổi đánh, sợ có người theo dõi.

Ông Cương khẳng định, điều trị loạn thần ảo giác rất khó, thậm chí là khó hết được vì hiệu quả điều trị rất chậm. Phải dùng thuốc đắt tiền với liều rất mạnh, kéo dài phối hợp với các liệu pháp khác. Ngay tại các bệnh viện, các khoa cai nghiện, khoa tâm thần có bệnh nhân ma túy đá phải quản lý rất chặt, ngày đêm vì nó bất chợt. Khi điều trị, các cơ sở y tế phải kiểm tra rất chặt chẽ. Để điều trị cho người nghiện ma túy đá phải có liệu trình, dùng không theo đích thời gian nhất định như nghiện ma túy thông thường.

Chiều 3/1, Đại tá Nguyễn Xuân Đình (Trưởng Công an quận Ba Đình) xác nhận vụ em trai cắt chân chị ruột ở bênh viện Xanh Pôn - Hà Nội.

Hiện cơ quan công an đã tạm giữ hình sự Trần Tuấn Khương (SN 1971, em trai bà Trần Thanh Dung (SN 1963, Khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) - nạn nhân trong vụ việc.

Khương khai nhận, sở dĩ cắt vào chân chị Dung cho chảy máu vì muốn “con ma” ở trên người chị Dung theo đường máu thoát ra ngoài. Chị Dung sẽ bớt đau đớn hơn. Công an xác nhận Khương dương tính với ma túy.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan