VN chưa có tiêu chuẩn để hủy thú nhún "độc"

Ngày 24/01/2013 16:06 PM (GMT+7)

Thú nhún bị thu hồi tại một số nước vì có hợp chất phthalates gây độc cho trẻ thì ở Việt Nam hàm lượng chất này còn cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép của nhiều nước trên thế giới.

Hàm lượng hợp chất phthalates cao gấp nhiều lần

Trước thông tin Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore thông báo thu hồi gần 400 thú nhún vì phát hiện có chứa chất hóa dẻo phthalates. Ngay lập tức cơ quan này yêu cầu phía nhà sản xuất phải liên hệ với khách hàng để yêu cầu người dân không cho trẻ sử dụng và xử lý chúng ngay lập tức hoặc trả lại cho nhà sản xuất xử lý.

Phía cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo, hàm lượng chất phthalates vượt mức cho phép có thể ảnh hưởng độc hại đến sức khỏe trẻ em như sức khỏe xấu đi, dị ướng da, rộp lưỡi, thậm chí tiêu chảy nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Trước sự việc đó, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & công nghệ đã tiến hành khảo sát các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tại khu vực Lương Văn Can, Hà Nội. Đơn vị này đã lấy 2 mẫu thú nhún được sản xuất tại Trung Quốc và gửi 2 mẫu này đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thử nghiệm chỉ tiêu hợp chất phthalates đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em.

Kết quả cho thấy, trong 16 chỉ tiêu phân tích, 1 mẫu thú nhún màu vàng có tổng 5.016,1mg/kg. Trong đó, chất phathalic acid - bis butyl ester đạt 142,9mg/kg và phathalic acid - bis ethyl ester là 4.973,2mg/kg.

Còn mẫu màu đỏ có tổng các hợp chất phthalates là 9.540,6mg/kg. Trong đó, phathalic acid - bis butyl ester là 9.368,7mg/kg, còn phathalic acid - hexyl 2 ethylhexyl ester là 164,7mg/kg, phathalic acid - bis-ethylhexyl ester 7,2mg/kg.

Hiện Việt Nam chưa có quy định hàm lượng cho phép của hợp chất phthalates trong sản phẩm đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới quy định hàm lượng này không được vượt quá 1.000mg/kg. Như vậy, kết quả kiểm nghiệm của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho thấy hàm lượng hợp chất phthalates trong thú nhún tại thị trường Việt Nam gấp từ 1,4-9,5 lần mức cho phép theo quy định của một số nước.

VN chưa có tiêu chuẩn để hủy thú nhún quot;độcquot; - 1

 Thú nhún - đồ chơi yêu thích của trẻ em.

Hàng loạt nguy cơ gây hại đến sức khỏe

Chất phthalates được sử dụng rộng rãi như chất hóa dẻo trong nhựa, thậm chí nó còn được cho vào một số thực phẩm. Mục đích sử dụng phthalate là làm dẻo, mềm các vật liệu, đồ dùng nên được sử dụng khá rộng rãi.
 
Trong số các chất hóa dẻo gốc phthalate thì DOP và DBP là các loại chất hóa dẻo được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất sản phẩm nhựa PVC, PP và PE.

Các chất hóa dẻo này tạo ra các tính chất chung có lợi cho quá trình gia công và sử dụng của các loại nhựa. Bên cạnh đó, chất này cũng làm chất hóa dẻo và chất phân tán cho các loại sơn phủ cellulose, cellulose acetate butyrate. Sản phẩm từ nhựa PVC rất đa dạng trong đời sống hằng ngày, theo đó lượng DOP (dioctyl phthalate) được sử dụng rất nhiều.

GS.TS Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, ĐHQG Hà Nội cho biết thêm chất phthalates được sử dụng trong sản xuất đồ chơi trẻ em bằng nhựa giống như trộn vào làm mềm nhựa chứ không phải là tạo liên kết chặt chẽ nên rất dễ trôi ra. Nếu để đồ chơi có chứa phthalate ở nhiệt độ càng cao thì khả năng trôi chất này ra càng nhiều hơn.

Hiện nay, Việt Nam tuy chưa quy định quy ngưỡng tối đa cho phép chất phthalates trong nhực và cũng chưa có bất kỳ một nghiên cứu nào về ảnh hưởng của sự thôi nhiễm chất qua đồ vật đối với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, theo TS Côn cho biết một số nước chỉ cho phép chất phthalate có hàm lượng tối đa là 1.000mg/1kg. Thậm chí, đối với những loại đồ trơi trẻ em có thể đưa vào miệng một số nước còn đưa ra ngưỡng tối đa khắt khe hơn, dưới 1.000mg/kg.
Về tác hại của chất phthalates,  TS Côn cho biết theo nghiên cứu của nước ngoài, có thể gây nhức đầu, mỏi mệt…

Theo nhiều nghiên cứu ở nước ngoài nguy cơ tác động của chất phthalates đối với sức khỏe con người là rất lớn. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nguy cơ tiềm ẩn của phthalates đối với bào thai, bao gồm cả tuổi thai, cân nặng và khả năng sih sản (khả năng sản xuất tinh trùng thấp) và những bất thường liên quan với bộ phận sinh dục nam.

Những nghiên cứu trên người hiện đang tập trung vào mối liên hệ giữa phthalates và hen suyễn. Cũng có những nghiên cứu xem xét xem liệu phthalates có tấc động tới tuổi dậy thì hay nguy cơ béo phì ở trẻ không.

Phthalates cũng được chỉ ra là thủ phạm gây ung thư thận, gan trong các nghiên cứu trên động vật, cơ chế có liên quan với con người.

Một vị lãnh đạo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết, Cục đã trình kết quả lên Bộ và Bộ đã giao cho các viện rà soát lại tiêu chuẩn quốc tế và tiến hành hỏi ý kiến chuyên gia, nhà sản xuất, từ đó xây dựng giới hạn hàm lượng cho phép của hợp chất phthalate đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận việc xây dựng một tiêu chuẩn không hề đơn giản và sẽ mất nhiều thời gian.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan