Uống sữa nhiễm khuẩn nguy hiểm thế nào?

Ngày 06/08/2013 11:11 AM (GMT+7)

Trẻ bị nhiễm khuẩn C. botulinum có thể khởi phát bệnh với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

 Vi khuẩn C. botulinum có khả năng sống sót cao

12.927 thùng sữa Similac GainPlus EyeQ thuộc 10 lô nghi nhiễm khuẩn C. botulinum đã được bán ra thị trường Việt Nam. Hiện phía công ty sữa Abbott Việt Nam mới thu hồi được hơn 10.000 thùng, vẫn còn gần 3.000 thùng sữa nghi nhiễm khuẩn chưa được thu hồi. Sự việc này khiến nhiều bà mẹ hoang mang, lo lắng, hàng loạt câu hỏi được đặt ra như thực chất khuẩn C. botulinum là gì, có khả năng gây bệnh gì? Với trẻ đã uống sữa nhiễm khuẩn này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? ….  

Theo TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, bệnh do vi khuẩn C. botulinum lưu hành trên toàn cầu. Có nhiều thể bệnh, nhưng thể ngộ độc thực phẩm do độc tố C. botulinum thường gặp nhất. Nguy cơ xảy ra bệnh C. botulinum ở nhiều quốc gia trên thế giới kể cả các quốc gia phát triển.

Độc tố của C. botulinum cực độc (vài phần triệu gam – nano gram đủ để gây bệnh). Vi khuẩn này có khả năng sống sót cao (nha bào của chúng tồn tại trong đất, phân, bùn, trên động vật, hải sản, đồ hộp... nhiều tháng; có thể sống trong đồ hộp đã mở, thịt, cá hun khói... nhiều tuần). Trong điều kiện bảo quản lạnh và có môi trường kiềm thì vi khuẩn có thể sinh ra nhiều độc tố. Đáng nói là vi khuẩn C. botulinum sống rất dai. Với các hóa chất khử trùng thông dụng phải mất 30 phút trong nhiệt độ 60oC mới tiêu diệt được và để khử độc tố cần đun sôi 100oC ít nhất 15 phút…

Uống sữa nhiễm khuẩn nguy hiểm thế nào? - 1

Cục An toàn thực phẩm tiếp tục thanh tra thị trường sữa

Nhiễm độc nặng có thể gây tử vong

Ông Hùng cũng lưu ý  mọi người đều có thể bị bệnh do C.botulinum. Trẻ em dưới 1 tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn do sức đề kháng, miễn dịch thấp hơn và mẫn cảm hơn với độc tố của C.botulinum.

Ngoài ra những người hay dùng đồ hộp, thực phẩm xông khói, thực phẩm lên men yếm khí, người làm nghề giết mổ, người lao động tiếp xúc với phân người và động vật. Bệnh C. botulinum thường ở dạng tản phát hoặc có khi là vụ ngộ độc thực phẩm vừa/nhỏ.

"Thời gian ủ bệnh thường ngắn: từ vài giờ tới 24 giờ (thức ăn có sẵn độc tố); 3 - 5 ngày (thức ăn có nha bào C.botulinum). Bệnh có thể khởi phát đột ngột với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần; khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Toàn phát có triệu chứng nhìn mờ, nhìn đôi, giãn đồng tử, liệt mềm gây khó nuốt, khó nói, khó thở, táo bón, chướng bụng; không sốt, không có hội chứng màng não; người bệnh tỉnh  táo. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp", TS Hùng cho biết.

Hiện không có vắc xin dự phòng bệnh C. botulinum. Do đó, để phòng nhiễm bệnh do khuẩn  C. botulinum gây ra, người dân cần tuyệt đối không ăn, uống thực phẩm nghi ngờ nhiễm C.botulinum.

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ nên xem đáy hộp sữa về số lô có trùng với các lô đã bị thu hồi không. Nếu đã cho trẻ dùng thì lưu ý xem con có biểu hiện nôn hay tiêu chảy không thì đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Theo thông báo của công ty sữa Abbott Việt Nam danh sách 10 lô sữa Similac GainPlus EyeQ  phải thu hồi vì nghi nhiễm khuẩn C. botulinum bao gồm 2564G54114, 2564G54115, 2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2566G54120, 2567G54120, 2676G54120.

Ông Trung cũng cho biết thêm, để ngăn ngừa nguy cơ sản phẩm nhiễm khuẩn Clostrium Botulinum, Cục đang triển khai nhiều biện pháp. Thứ nhất, yêu cầu cầu tất cả doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất sữa và chế phẩm từ sữa phải báo cáo về Cục toàn bộ nguyên liệu cũng như sản phẩm nhập từ New Zealand, đặc biệt do công ty Fonterra sản xuất nhất là lô có nhiễm vi khuẩn. Thứ hai, yêu cầu cơ quan kiểm tra nhà nước tăng cường kiểm tra vi khuẩn Clostridium Botulinum khi hàng nhập về Việt Nam. Thứ ba, Cục yêu cầu các công ty khẩn trương thu hồi, báo cáo về Cục, đặc biệt thông báo đến người tiêu dùng.

Hôm 3/8, sau khi nhận được thông tin Bộ Công nghiệp cơ bản (Ministry of Primary Industry) - New Zealand phát hiện các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ có chứa Whey Protein Concentration do Công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị nhiễm Clostridium Botulinum xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc, Úc và Ả rập Saudi.

Công ty Abbott Việt Nam đã tiến hành công tác thu hồi với 10 lô sữa Similac GainPlus EyeQ mới (Số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi, chỉ loại hộp 400g và 900g)

Cục An toàn thực phẩm đã rà soát toàn bộ các sản phẩm Karicare của Công ty Nutricia. Kết quả rà soát cho thấy, không có sản phẩm Karicare cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nào được công bố tại Cục. Tuy nhiên, Cục đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Dinh Dưỡng Châu Úc – đơn vị nhập khẩu sản phẩm Karicare vào Việt Nam khẩn trương thống kê việc nhập khẩu các sản phẩm Karicare và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 6/8/2013.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan