Úc: Phi công MH370 đã hoàn toàn bị bất tỉnh

Ngày 27/06/2014 14:44 PM (GMT+7)

Những biểu hiện "lạ" của MH370 chứng tỏ phi công đã hoàn toàn bất tỉnh trên Ấn Độ Dương.

Ngày 26/6, gần 4 tháng sau khi chiếc máy bay MH370 biến mất, các quan chức giao thông Úc tuyên bố rằng chiếc máy bay này đã bay theo chế độ tự lái xuống Ấn Độ Dương cho đến khi cạn kiệt nhiên liệu vì toàn bộ thành viên phi hành đoàn và hành khách đều bất tỉnh vì thiếu ô xy.

Theo báo cáo mới được các điều tra viên Úc công bố, MH370 đã bay theo một đường thẳng tắp từ bắc tới nam xuống Ấn Độ Dương mà không hề có bàn tay điều khiển của con người. Tuy nhiên họ không biết được ai là người đã bật chế độ tự lái sau khi chiếc máy bay được con người điều khiển để thực hiện một cú chuyển hướng gấp trên vịnh Thái Lan.

Úc: Phi công MH370 đã hoàn toàn bị bất tỉnh - 1

Khu vực tìm kiếm MH370 mới được vạch ra

Căn cứ để nhà chức trách đưa ra kết luận rằng phi hành đoàn của chiếc máy bay bị bất tỉnh là vì chiếc máy bay đã bay suốt hơn 5 giờ trong khi không hề có bất cứ liên lạc vô tuyến nào, máy bay không hề có bất cứ sự chuyển hướng nào, độ cao được duy trì ổn định trong thời gian dài cho đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống biển.

Các quan chức Úc cho hay nguyên nhân khiến các phi công bất tỉnh có thể là do tình trạng giảm ô-xy bên trong buồng lái. Báo cáo này viết: “Dựa trên các nhận định này, tình trạng giảm ô-xy huyết là cách giải thích hợp lý cho những gì đã diễn ra trên MH370 trong những giờ phút cuối cùng.”

Hiện tượng giảm ô-xy huyết xảy ra khi máy bay bị giảm áp suất nghiêm trọng, khiến phi công rơi vào trạng thái mơ màng vì bị thiếu dưỡng khí, và bị tê liệt không thể thực hiện được ngay cả những hành động cơ bản nhất, dù trong đầu họ vẫn cảm thấy tự tin về khả năng của mình.

Các phi công được huấn luyện phải đeo mặt nạ ô-xy ngay lập tức khi máy bay bị giảm áp suất, tuy nhiên mặt nạ dưỡng khí này chỉ đủ cho họ sử dụng trong vòng một giờ, trong khi MH370 tiếp tục bay xuống nam Ấn Độ Dương trong nhiều giờ tiếp theo.

Úc: Phi công MH370 đã hoàn toàn bị bất tỉnh - 2

Phi công sẽ nhanh chóng bất tỉnh nếu bị thiếu dưỡng khi trong thời gian dài

Trong khi đó, mặt nạ dưỡng khí dành cho hành khách chỉ giúp họ chống chọi được trong vài phút, vì các nhà sản xuất tin rằng trong trường hợp máy bay bị giảm áp suất, phi công sẽ nhanh chóng hạ độ cao để cung cấp thêm dưỡng khí cho hành khách. Tuy nhiên MH370 vẫn giữ nguyên độ cao của mình trong suốt hành trình bay cuối cùng.

Có nhiều nguyên nhân khiến máy bay bị giảm áp, như trục trặc kỹ thuật, không tặc và hàng loạt lý do khác. Nếu máy bay bị giảm áp một cách từ từ, phi công có thể sẽ không phát hiện ra rằng họ đang bị thiếu dưỡng khí cũng như đầu óc mình đang không tỉnh táo vì hiện tượng trên.

Tuy nhiên, vẫn có một số điều tra viên bảo lưu quan điểm rằng một trong hai phi công của MH370 đã cố tình hướng chiếc máy bay xuống Ấn Độ Dương để thực hiện một vụ tự sát và kéo theo toàn bộ hành khách, thành viên phi hành đoàn trên máy bay.

Úc: Phi công MH370 đã hoàn toàn bị bất tỉnh - 3

MH370 vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn Giao thông Úc cho rằng có ai đó trên máy bay đã bật chế độ tự lái, vì cơ chế này không thể tự bật lên được.

Trong một diễn biến liên quan, dựa trên kết quả phân tích dữ liệu mới, nhà chức trách Úc đã vạch ra một khu vực khác để tìm kiếm MH370, cách khu vực tìm kiếm hiện nay vài trăm km về phía nam.

Úc sẽ thuê một nhà thầu tư nhân để khảo sát đáy biển tại khu vực rộng 600.000 km vuông này, và giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tìm kiếm có thể kéo dài tới 12 tháng.

 

Theo Trí Dũng (NYT) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot