Trứng gà TQ siêu rẻ dễ mang dịch H7N9 vào VN

Ngày 03/05/2013 13:34 PM (GMT+7)

Gần 40.000 trứng gà nhập lậu xuất xứ từ Trung Quốc giá chưa tới 500 đồng một quả, đã bị Công an Hải Phòng bắt giữ. Các chuyên gia về an toàn thực phẩm e ngại đây có thể là sản phẩm của gà nhiễm bệnh.

Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) kiểm tra xe khách chạy hướng Quảng Ninh - Thái Bình, phát hiện trên xe có 90 thùng carton in chữ Trung Quốc, mỗi thùng chứa 420 quả trứng gà. Số trứng bị thu giữ là 37.800 quả, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và giấy tờ kiểm dịch. Chủ xe khai nhận, chiều 26/4 chở gạo và dừa quả ra Móng Cái, thấy trứng gà được bán với giá 200.000 đồng một thùng nên mua vì ham rẻ.

Mức giá chưa đến 500 đồng một quả trứng gà Trung Quốc khiến giới kinh doanh trứng gia cầm cũng như người tiêu dùng trong nước phải kinh ngạc. Làm một phép tính đơn giản: Vào đến Việt Nam mà chỉ 500 đồng một quả trứng, vậy giá thu mua ngay tại Trung Quốc còn rẻ hơn nữa. Bằng cách nào mà có thể có giá rẻ như vậy? Nhiều lo ngại dấy lên trong bối cảnh dịch cúm gia cầm đang tràn lan nguy hiểm.

Chị Nguyễn Thị Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) thắc mắc: "Không hiểu trứng gà kiểu gì mà chỉ 500 đồng một quả, trong khi tôi mua trứng gà quê để dùng đã 4.000 đồng. Tôi nghĩ của rẻ thì không thể kèm theo chất lượng được. Ở Trung Quốc đang có dịch cúm A/H7N9, số trứng này từ vùng dịch thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe". Trên thị trường, giá trứng gà, trứng vịt vừa tăng thêm 200-300 đồng một quả. Hiện trứng vịt có giá 3.500 đồng và trứng gà là 3.000 đồng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách khoa HN) nhận định: “Hiện nay ở Trung Quốc đang có dịch cúm A/H7N9 trên gia cầm, số trứng được nhập về Việt Nam với mức giá bèo bọt như vậy thì không tránh khỏi nghi vấn là trứng của đàn gia cầm bị dịch bệnh”.

Trứng gà TQ siêu rẻ dễ mang dịch H7N9 vào VN - 1
Chọn mua trứng gà nên cẩn trọng loại xuất xứ từ Trung Quốc để tránh lây nhiễm cúm.

PGS.TS Thịnh cho rằng không có chuyện trứng giả (vì giá thành làm trứng giả cũng không rẻ), còn trứng có chất lượng thì không thể có giá này. “Người dân Việt Nam nếu ham rẻ mà mua về để bán lại sẽ rất nguy hiểm, có khả năng sẽ lây bệnh từ nguồn này. Người kinh doanh không nên hám lợi mà mang họa cho cộng đồng và bản thân. Lô trứng gà siêu rẻ này nếu để lọt sẽ rất nguy hiểm, vì vậy cần tiêu hủy để đề phòng dịch bệnh lây lan”, TS Thịnh khuyến cáo.

Theo ông Thịnh, trứng của gia cầm bị bệnh rất có thể chứa virus gây bệnh dù thấp hơn thịt hoặc lòng, mề. Vì vậy khi gia cầm đã mang bệnh, tuyệt đối không được dùng thịt, ruột, lòng mề cũng như trứng để tránh lây nhiễm.

Đối với những gia cầm được tiêm văcxin phòng dịch thì vẫn có thể sử dụng thịt hay trứng của nó. “Có thể sử dụng trứng của gia cầm chưa mắc bệnh nhưng được tiêm phòng mà không phải lo lắng. Không nên tẩy chay thực phẩm nhiều dưỡng chất từ trứng gà, trứng vịt”, TS Thịnh cho biết.

Theo các chuyên gia, trời nóng, nhiệt độ ngoài trời luôn khoảng 39-40 độ C nên chỉ cần để vài ngày ngoài nhiệt độ thường là trứng đã không tươi ngon. Hơn nữa trên thị trường hiện có nhiều loại trứng gà không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại tới sức khỏe. Vì vậy, khi chọn trứng, nếu có thể, bạn nên dùng dung dịch muối 10% để thả trứng vào. Nếu thấy trứng chìm xuống đáy bình nước đó thì là trứng mới đẻ trong ngày. Nếu trứng nổi trên mặt nước, tức đã đẻ quá 5 ngày. Ngoài ra, để chọn được trứng ngon - mới, có thể cầm quả trứng giữa 2 ngón tay trỏ và cái, lắc nhẹ. Nếu trứng mới thì sẽ không kêu, còn nếu để lâu sẽ có tiếng kêu.

Khi mua cũng có thể dùng phương pháp soi trứng bằng cách chiếu qua một luồng ánh sáng bằng đèn hoặc mặt trời. Trứng ngon sẽ có màu hồng, trong suốt với một chấm hồng ở chính giữa, đặc biệt nhìn thấy khối lòng đỏ đều, đường viền của khối đỏ nhẵn, không gập ghềnh.

(Theo Gia đình và Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm