Trẻ 1 tuổi bị hóc xương lợn khi ăn cháo

Ngày 14/06/2014 09:16 AM (GMT+7)

Bé trai 1 tuổi liên tục sốt cao, quấy khóc nhiều nên được bố mẹ đưa đi khám tại BV Nhi Trung ương. Gia đình tá hỏa khi được bác sĩ thông báo thủ phạm là mảnh xương lợn, không biết đã nằm trong thực quản của trẻ từ bao giờ.

Sau khi bác sĩ tìm ra thủ phạm là mảnh xương lợn trong thực quản của con bố mẹ bé cũng không thể nhớ được thời điểm và hoàn cảnh khiến con mình bị hóc xương lợn.

Theo như lời kể của mẹ bệnh nhi, trước đó một thời gian (mẹ em không thể nhớ thời điểm chính xác), gia đình có cho cháu ăn cháo hầm cùng xương lợn. Khi ăn được gần hết bát cháo, bé có bị nôn trớ nhưng sau đó bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Những ngày sau, thỉnh thoảng bé vẫn bị nôn trớ trong khi ăn nhưng gia đình chủ quan cho rằng đây là biểu hiện bình thường ở trẻ nhỏ lười ăn nên không để ý nhiều hoặc cho trẻ đi khám.

Đến đêm ngày 8/6, bé bỗng bị sốt cao liên tục, quấy khóc nhiều, gia đình đã đưa đi khám tại BV Nhi Trung ương.

Khám lâm sàng bác sĩ nhận thấy trẻ sốt không phải do các bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh như viêm đường hô hấp, sốt virus … Tuy nhiên, khi xem kết quả chụp X-quang bác sĩ phát hiện trong thực quản của bệnh nhi có dị vật.

Trẻ 1 tuổi bị hóc xương lợn khi ăn cháo - 1

Bố mẹ bệnh nhi không biết mảnh xương lợn đã nằm trong thực quản của con từ bao giờ

TS Phan Thị Hiền, Trưởng khoa Nội soi, BV Nhi Trung ương cho biết: “Xem kết quả chụp Xquang các bác sĩ nghi ngờ là đâm xuyên thành thực quản, gây loét thực quản và áp xe, nếu gắp ra rất có khả năng sẽ gây chảy máu và thủng thực quản. Do vậy, các bác sĩ ngoại khoa đã được mời có mặt khi nội soi, để nếu có diễn biến bất thường phải phẫu thuật ngay”.

Rất may, nhờ áp dụng các kỹ thuật nội soi một cách khéo léo, TS Hiền cùng kíp nội soi đã lấy được mảnh xương lợn trong hốc thực quản, không cần phải phẫu thuật. Sau 30 phút nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật ra mà không gây thêm bất cứ tổn thương nào cho bệnh nhân.

TS Hiền cho biết, với trường hợp này, nếu không được can thiệp sớm, để lâu sẽ gây ra áp-xe thực quản, dẫn tới thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện bệnh nhân đã hết sốt, tình trạng sức khỏe có khá lên, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi thêm.

TS Hiền khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi chế biến thức ăn cho con em mình. Tốt nhất nên lọc thật kỹ để loại tất cả mảnh xương vụn rồi mới dùng nước thịt mang đi nấu cháo, phòng tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các vụ tai nạn hi hữu