TPHCM: Không công bố thưởng Tết cao - thấp nhất

Ngày 21/12/2013 06:00 AM (GMT+7)

Năm nay, TP.HCM sẽ không công bố thông tin về mức thưởng tết cao nhất, thấp nhất như mọi năm.

Đó là phát biểu của ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 20/12.

Theo ông Lâm, mức thưởng cao nhất của một doanh nghiệp, tập đoàn thường rơi vào trường hợp tổng giám đốc hoặc chủ tịch HĐQT chứ không phải là mặt bằng chung của cả doanh nghiệp. Tương tự, với mức thưởng thấp nhất, một công nhân mới chỉ vào làm việc 2 tháng chắc chắn không thể có mức thưởng ngang bằng với người đã làm cả năm. Tuy nhiên, một vài năm trước đây, khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về mức thưởng Tết, lại không có sự phân tích sâu và kỹ càng như vậy. Vô hình trung đã tạo nên sự hiểu nhầm, từ đó dẫn đến nghi kỵ, bất mãn của người lao động tại các khu chế xuất và khu công nghiệp này.

“Công nhân họ đọc báo, chỉ thấy nói rằng công ty mình mức thưởng cao nhất là bao nhiêu đó. Rồi họ đem ra thắc mắc, tại sao mình cố gắng làm cả năm mà mức thưởng lại thấp hơn rất nhiều, trong khi không biết mức thưởng đó chỉ là của một vài người trong ban lãnh đạo. Thực tế một số năm, nhiều công nhân khi tiếp nhận những thông tin như thế, thường xảy ra tình trạng đình công hay bỏ việc sau kỳ nghỉ tết, gây khó khăn cho doanh nghiệp rất nhiều”, ông Lâm cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 150 trên hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM gửi báo cáo về mức thưởng tết Nguyên đán cho công nhân. Theo đó, hầu hết doanh nghiệp nước ngoài có vốn FDI sẽ có mức thưởng bình quân 4.720.000 đồng, doanh nghiệp trong nước mức thưởng là 3.260.000 (tương đương với thu nhập một tháng lương, chưa tính các khoản phụ cấp).

Dự kiến, người lao động sẽ được nhận thưởng Tết từ ngày 15/1/2014 đến hết 29/1/2014.

TPHCM: Không công bố thưởng Tết cao - thấp nhất - 1

Sẽ không công bố mức thưởng cao nhất, thấp nhất trong các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất và khu công nghiệp (Ảnh minh họa)

Nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết Giáp Ngọ 2014 cho người lao động, Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM cũng đã vận động, hỗ trợ khoảng 6.000 vé xe cho công nhân ở khu vực từ Phú Yên đến Hà Nội về quê đón Tết. Trong đó, Công đoàn các khu chế xuất và khu công nghiệp hỗ trợ 30% giá vé, 70% còn lại sẽ vận động các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ.

Hơn 3.000 suất quà Tết trị giá từ 100 đến 300 ngàn cũng đã được các sở, ngành, Doanh nghiệp vận động, chuẩn bị để tặng cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, 2.200 phần quà sẽ được trao tại các chương trình “Vui Tết cùng công nhân”, số còn lại sẽ được Công đoàn các khu chế xuất và khu công nghiệp triển khai tặng cho công nhân tại các doanh nghiệp.

Ban quản lý các khu khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM cũng đã phối hợp với Sở Công thương, tổ chức 40 đợt bán hàng lưu động phục vụ công nhân tại các khu chế xuất và khu công nghiệp. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu vào dịp Tết.

Thời gian nghỉ tết Nguyên đán năm nay dao động từ 9 đến 11 ngày, bắt đầu từ 28/1 đến 7/2/2014.

Theo Minh Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thưởng Tết 2021