TP.HCM: Hóa chất cháy nổ 'rình rập' nhiều nơi

Ngày 17/04/2014 14:58 PM (GMT+7)

Số đông cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất tại TP.HCM không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Sáng 17/4/2014, Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, vào khoảng 20h30 tối hôm qua, tại khu vực chứa hóa chất của công ty Tân Hùng Thái (khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), người dân nghe một tiếng nổ lớn kèm theo ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Lực lượng bảo vệ dùng bình chữa cháy mi ni để dập lửa. Tuy nhiên, do đám cháy bùng phát mạnh nên mọi cố gắng đều không thành công.

TP.HCM: Hóa chất cháy nổ rình rập nhiều nơi - 1

Cháy rợp trời ở công ty Tân Hùng Thái

Nhận được tin báo, Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM nhận định đây là một vụ cháy nổ nghiêm trọng, nguy hiểm. Lãnh đạo Sở chỉ đạo 30 xe chữa cháy các loại và hơn 200 cảnh sát phối hợp với lực lượng chữa cháy của khu công nghiệp Lê Minh Xuân và lực lượng chữa cháy tại địa phương để chữa cháy. Bên cạnh đó, hai xe cứu thương của bệnh viện huyện Bình Chánh cùng 17 bác sĩ và y tá cũng có tại hiện trường phòng ngừa trường hợp không hay xảy ra.

Hơn 4 tiếng nỗ lực chữa cháy, các lực lượng chức năng đã dập tắt được ngọn lửa nhưng khói vẫn còn bốc lên. Đến sáng hôm nay, các cơ quan chức năng vẫn cắt cử người túc trực tránh trường hợp ngọn lửa bùng phát trở lại.

Đại tá Lê Tấn Bửu, phó giám đốc Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, quá trình dập tắt ngọn lửa vô cùng khó khăn. Hiện trường là một nhà máy hóa chất, độc tính của 30 hóa chất cùng một lúc. Trong đó, có nhiều hóa chất kị nước nên không thể chữa cháy theo cách thông thường. Cảnh sát chữa cháy phải dùng các hóa chất chuyên dụng để dập lửa.

TP.HCM: Hóa chất cháy nổ rình rập nhiều nơi - 2

Nhiều chiến sĩ cảnh sát phải nhập viện

Bên cạnh đó, đại tá Bửu xác nhận, trong quá trình chữa cháy, có 15 chiến sĩ công an hít phải khí độc và chất lòng và bị bỏng. Hiện, những chiến sĩ này đang được điều trị tại bệnh viện huyện Bình Chánh. Theo thống kê ban đầu, diện tích bị cháy rộng hơn 1.000 m2, thiêu rụi nhiều tài sản của công ty Tân Hùng Thái.

Trong khoảng thời gian qua, các vụ cháy nổ hóa chất thỉnh thoảng vẫn xảy ra nhưng đây được xem là vụ nghiêm trọng nhất và cần được báo động. Hiện nay, miền Nam đang trong giai đoạn nắng nóng nên việc phòng cháy chữa cháy lại càng quan trọng, bức thiết hơn. Đặc biệt, việc cháy nổ hóa chất cần được chú trọng.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ công tác tại Sở Công thương TP.HCM cho biết, hiện nay, có 109 cơ sở kinh doanh hóa chất, trong đó, có 63 cơ sở không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các qui định về an toàn phòng cháy, chữa cháy…

TP.HCM: Hóa chất cháy nổ rình rập nhiều nơi - 3

15 chiến sĩ phải nhập viện

Phía Sở Công thương xác nhận, hiện nay, việc quản lý sản xuất, kinh doanh hóa chất rất phức tạp. Có nhiều ban ngành tham gia quản lý dẫn đến việc chồng chéo. Bên cạnh đó, không ít hóa chất thiếu thông tin về nồng độ, hàm lượng… Đặc biệt, hiện nay, vẫn chưa có quy định về việc quản lý hóa chất ở dạng hỗn hợp…

Hiện nay, ở các công ty kinh doanh hóa chất lớn, việc phòng cháy chữa cháy được đảm bảo. Tuy nhiên, các cơ sở như thế khá ít. Trong đó, số cơ sở kinh doanh hóa chất không đảm bảo về việc phòng cháy chữa cháy lại chiếm số động. Tại TP.HCM, chợ Kim Biên (quận 5) là nơi “hội tụ” nhiều cơ sở kinh doanh hóa chất nhỏ. Qua kiểm tra, tất cả các cơ sở tại đây đều không đảm bảo về việc con người, cơ sở vật chất kỹ thuật, kho chứa, phương tiện vận tải chuyên nghiệp người kinh doanh có trình độ trung cấp trở lên về chuyên ngành hóa chất…

Quy định về sản xuất, kinh doanh hóa chất công nghiệp hiện nay chưa được qui định cụ thể cho từng đối tượng mà áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp sỉ và lẻ. Do không đủ điều kiện, nhưng vì lợi nhuận, không ít cơ sở bỏ qua mọi qui định để sản xuất, kinh doanh.

TP.HCM: Hóa chất cháy nổ rình rập nhiều nơi - 4

Chợ Kim Biên hóa chất bán đầy rẫy

Rõ ràng, có nhiều lỗ hồng trong việc quản lý việc sản xuất, kinh doanh hóa chất tại Việt Nam. Các cơ sở dù không đủ điều kiện vẫn hoạt động kinh doanh. Người mua chỉ cần bỏ tiền ra thì cần bao nhiêu hóa chất cũng có. Trong khi đó, người bán không cần biết mục đích của người mua là gì.

Để giảm thiểu cháy nổ hóa chất cũng như những hệ lụy liên quan, các cơ quan chức năng cần phối hợp mật thiết với nhau để quản lý, giám sát đối với việc kinh doanh, mua bán hóa chất. Về phía Bộ Công thương cần phối hợp, rà soát chính sách, pháp luật về quản lý từ khâu nhập khẩu đến sản xuất kinh, lưu thông… hóa chất.

Đặc biệt, cơ quan chức năng cần xử phạt thật nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh hóa chất. Nguy cơ cháy nổ liên quan đến hóa chất là điều đang tồn tại. Kinh doanh hóa chất là ngành thu lợi nhuận khá cao. Tuy nhiên, chế tài xử phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe chính là điều kiện khiến các cơ sở kinh doanh hóa chất bùng phát, ngày càng nảy nở nhiều.

Thanh Thương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan