Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn

Ngày 11/03/2014 08:53 AM (GMT+7)

Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến thời điểm này tung tích của chiếc Boeing 777 mang mã hiệu MH370 vẫn bặt vô âm tín.

Một trong những thông tin quốc tế được cả thế giới quan tâm trong những ngày gần đây đó là số phận 227 hành khách và 12 phi hành đoàn trên chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 1

Sơ đồ hành trình bay của chiếc máy bay MH370 (Nguồn: CBS News)

Chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới sân bay Bắc Kinh lúc 6h30 sáng 8/3 nhưng đến tận thời điểm này, số phận của chiếc máy bay cùng toàn bộ 239 hành khách vẫn là một dấu hỏi lớn. Thông báo của Malaysia Airlines cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 2h40 phút sáng 8/3 theo giờ địa phương sau khi cất cánh khoảng 2 giờ. Và ở thời điểm máy bay mất tín hiệu được cho là đang ở gần không phận Việt Nam.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 2

Một phụ nữ ngồi sụp xuống và khóc ngay tại sân bay quốc tế Bắc Kinh khi tới đây để đón người thân trên chuyến bay mang số hiệu MH370.

Tính đến nay, đã có ít nhất 34 máy bay và 40 tàu của 10 nước (bao gồm: Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand) đã tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, trong đó, Việt Nam huy động cả máy bay tuần thám biển và thủy phi cơ DHC6 cơ động cùng nhiều trực thăng.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 3

Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao

Thế nhưng, những nỗ lực tìm kiếm thâu đêm suốt sáng của các lực lượng thuộc 10 quốc gia có liên quan tới chuyến bay định mệnh này vẫn chưa được đáp trả. Chiếc Boeing 777 chở 239 người của Malaysia vẫn bặt vô âm tín. Các chuyên gia trên thế giới hôm nay đã gọi đây là một vụ mất tích máy bay chưa từng có tiền lệ. 

Ngay sau khi xuất hiện vụ mất tích máy bay này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đỉnh La Thăng đã có chỉ đạo Cục Hàng không đảm bảo an ninh tăng cường cấp độ 1 và chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các qui định về an ninh, an toàn hàng không tại các khu vực.

Đã có rất nhiều vật thể lạ nghi của chiếc máy bay mất tích được tìm thấy trong quá trình tìm kiếm nhưng sau đó tất cả đều không phải. 

- Trong ngày tìm kiếm thứ nhất: Có 3 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn bao gồm Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc

Trung Quốc đã triển khai 2 tàu cứu hộ vào Biển Đông, bắt đầu cuộc tìm kiếm sau khi mọi nỗ lực liên lạc với máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 bất thành do trên máy bay có hơn một nửa là người Trung Quốc.

Khoảng 16h ngày 8/3, trực thăng cứu nạn của Việt Nam đã phát hiện hai vệt dầu loang trên mặt biển dài 20km, tọa độ 7,55 độ vĩ Bắc, 103,1852 độ kinh Đông, nghi là dấu vết chiếc máy bay Boeing 777-300 mất liên lạc. Vệt dầu nằm trong vùng biển do VN quản lý không lưu.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 4

Vết dầu loang phát hiện ngày hôm qua. (Ảnh trái) Vết dầu loang phát hiện lúc 8h50 phút sáng nay (Ảnh phải). Ảnh: Đức Nguyễn

Sau đó, máy bay Việt Nam đã phát hiện cột khói và đã báo cho phía Malaysia để điều trực thăng đến xác định cụ thể. 

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 5

Khu vực chấm đỏ là vết dầu loang, các máy bay, tàu đang tìm kiếm tại khu vực.

Tuy nhiên, đến chiều 10/3, các nhà chức trách Malaysia xác nhận, vệt dầu loang tìm thấy ở vị trí cách bờ biển Kelantan 100 hải lý không phải là dầu của chiếc máy bay Boeing777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hôm 8/3 vừa qua. (Xem toàn bộ thông tin ngày tìm kiếm thứ nhất TẠI ĐÂY)

- Trong ngày tìm kiếm thứ hai: Có 6 quốc gia cùng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn, gồm Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Singapore, Mỹ và Việt Nam; tổng cộng 22 máy bay các loại và 40 tàu biển được huy động. 

Khu vực tìm kiếm của không quân Việt Nam được điều chỉnh mở rộng hơn về phía đảo Thổ Chu. Phía Singapore, Malaysia cũng điều chỉnh khu vực tìm kiếm. Mỹ cũng điều 1 máy bay ra hỗ trợ tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 mất tích. Trước đó các tàu hải quân, tìm kiếm cứu nạn hàng hải của các quốc gia đã xuất phát từ 8/3 và tiếp cận được gần điểm nghi vấn.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 6

Chấm trắng được cho là mảnh composit văng ra từ tàu bay mất tích. Ảnh: Giaothongvantai.com.vn

Phía Malaysia họp báo liên tục 2 tiếng một lần để thông tin về diễn biến cuộc tìm kiếm chiếc máy bay. Qua phân tích những dữ kiện có được, cũng như độ an toàn của loại máy bay Boeing 777, các chuyên gia Việt Nam và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng nhận định đây là hiện tượng vô cùng bất thường, và không loại trừ khả năng của một vụ khủng bố.

Đến khoảng chiều tối, thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ máy bay Boeing 777 bị mất tích tại tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km. Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay.

Một quan chức Mỹ tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đã xác nhận rằng, vật thể lạ trôi trên biển không phải là cửa thoát hiểm của chiếc máy bay bị nạn. (Xem toàn bộ thông tin ngày tìm kiếm thứ hai TẠI ĐÂY )

- Trong ngày tìm kiếm thứ 3: Công tác phối hợp tìm kiếm quốc tế được triển khai rất nhịp nhàng và nhanh chóng, đã có thêm New Zealan gửi tàu cứu hộ đến tham gia với lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích tại hiện trường. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 9 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn cùng với Malaysia là Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 7

Vật thể được nghi là áo phao, các lực lượng đang tiến hành tiếp cận, trục vớt. (Ảnh: Đức Nguyễn)

Khoảnh 13h ngày 10/3, máy bay của Singapore điện báo khẩn cho biết nhìn thấy 1 vật giống máng trượt khẩn cấp của máy bay, có màu xám sọc đỏ pha xanh nước biển, nghi là phao được phát hiện tại tọa độ 08016’05’ N – 1020 51’ 11’’ S (vị trí này cách đảo Thổ Chu 140 km về phía Tây Nam). Vật thể này sau đó được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu. Tàu HQ 637 được yêu cầu giữ vật thể, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 8

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Đến khoảng cuối gờ chiều, theo thông báo của Cơ quan Kiểm soát không lưu Hong Kong, một máy bay trên đường hàng không L642 đã báo cáo với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hong Kong nhìn thấy một số mảnh kim loại lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09043’N-107025’E.

Tọa độ một số mảnh kim loại lớn cách biển Vũng Tàu 60 km về phía đông nam. Ngay sau đó, Cảng vụ Vũng Tàu đã thông báo đến Bộ đội biên phòng, các lực lượng cứu hộ tìm kiếm cứu nạn và tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động trên vùng biển này để xác minh, triển khai tìm kiếm.

Kết thúc ngày tìm kiếm thứ 3, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: 'Đến bây giờ không có tín hiệu gì liên quan đến máy bay Malaysia gặp nạn, riêng vật thể lạ mà máy bay Singapore phát hiện, chúng tôi cho vớt lên nhưng vật này không liên quan đến chiếc máy bay mất tích'.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều ngày 10/3, quyền Bộ trưởng Malaysia đề nghị báo chí không nên đưa những thông tin chưa được kiểm chứng hay là thông tin sai lệch để tránh ảnh hưởng đến nỗ lực tìm kiếm cứu hộ tại hiện trường cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình của những hành khách.

Bộ trưởng này khẳng định sẽ không dựa vào bất kỳ giả thuyết nào và sẽ tiến hành điều tra vụ việc này từ đầu. (Xem toàn bộ thông tin ngày tìm kiếm thứ 3 TẠI ĐÂY)

Một thông tin được các hãng thông tấn lớn của quốc tế xác nhận và đưa tin đó là có 2 hành khách lên máy bay với hộ chiếu giả. Trong danh sách hành khách lên máy bay có tên của 2 người châu Âu là Christian Kozel người Áo và Luigi Maraldi người Italy. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao các nước thì hai người này đều không lên máy bay và cả hai đều bị mất hộ chiếu tại Thái Lan khi đi du lịch trong vòng 2 năm qua. (Xem chi tiết)

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 9

Anh Maraldi giơ chiếc hộ chiếu mới được cấp lại tại Thái Lan (Ảnh AP)

Các vé được đặt dưới tên Maraldi và Kozel trong ngày 6/3/2014, nơi xuất vé là thành phố Pattaya, một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm về phía Nam thủ đô Bangkok.

Số vé của hai người này là liền kề nhau và cả hai cùng được thanh toán bằng đồng Baht Thái. Giá của mỗi vé là 20.215 Bath (tương đương 625 USD). Kozel đã đặt vé từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh bằng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, sau đó đặt vé đi tiếp tới Amsterdam và Frankfurt.

Trong khi đó Maraldi cũng có hành trình tương tự tới Amsterdam, trước khi đi tiếp tới Copenhagen, Đan Mạch.

Phía Interpol đã xác nhận rằng ít nhất 2 cuốn hộ chiếu, được xác định là thất lạc hoặc bị mất cắp, trong cơ sở dữ liệu của họ đã được hành khách trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines sử dụng. “Hiện vẫn còn quá sớm để để suy đoán về bất cứ liên quan nào giữa những hộ chiếu bị đánh cắp này và máy bay mất tích, song rõ ràng là có mối quan ngại lớn khi bất kỳ hành khách nào cũng có thể lên một chuyến bay quốc tế dùng một hộ chiếu đánh cắp có lưu trong cơ sở dữ liệu của Interpol”, Tổng thư ký Interpol, ông Ronald Noble cho biết.

Một quan chức cảnh sát cao cấp Thái Lan cho biết, chính phủ nước này đang tiến hành điều tra một đường dây hộ chiếu trên hòn đảo du lịch Phuket, nơi hộ chiếu của Maraldi bị đánh cắp.

“Một đội cảnh sát đang kết hợp với lực lượng cảnh sát và cơ quan nhập cư địa phương để truy tìm băng buôn bán hộ chiếu bất hợp pháp”, một phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan cho biết. (Xem chi tiết)

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn - 10

Số phận chiếc máy bay MH370 vẫn còn là một ẩn số (Ảnh minh họa)

Malaysia đã mở một cuộc điều tra khủng bố để điều tra các hành khách khả nghi này, đồng thời nước Mỹ cũng cử các chuyên gia FBI hỗ trợ. Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol cũng đã nhập cuộc.

Khi mọi nỗ lực tìm kiếm đều không có kết quả, liên tiếp các mảnh vỡ đều xác định không phải của chiếc máy bay mất tích, các phi công và các chuyên gia hàng không nghi ngờ rằng có vẻ một vụ nổ trên máy bay là nguyên nhân của thảm họa. (Xem chi tiết)

Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar khi đạt đến độ cao 10.600 m trong hành trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Gần hai ngày sau đó, các đội tìm kiếm đa quốc gia vẫn chưa phát hiện mảnh vỡ nào của nó.

Một cựu phi công Malaysia Airlines nói: “Rất có thể một vụ nổ xảy ra do sét đánh hoặc do giảm áp nghiêm trọng”. Vị quan chức giấu tên khẳng định, nếu chiếc máy bay lao xuống biển từ độ cao 10.600 m trong hành trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, lực va chạm với nước sẽ khiến nó nát vụn. Trong trường hợp này, các đội tìm kiếm, cứu nạn có thể phát hiện nhiều mảnh vỡ ở một vùng biển nghi vấn. Tuy nhiên, nếu máy bay nổ từ trên không, các mảnh vỡ phân tán ra một khu vực rộng lớn và tìm kiếm chúng sẽ là việc khó.

Tuy nhiên, tờ New York Times cho biết "các dữ liệu tình báo sơ bộ" của Lầu Năm Góc cho thấy chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines không hề bị nổ ở Biển Đông.

Báo này dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói rằng "một hệ thống đặc chủng phát hiện mọi đốm sáng trên toàn thế giới" không hề phát hiện dấu hiệu nào của một vụ nổ.

Đã có rất nhiều thông tin, rất nhều giả thuyết được đưa ra, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu nào về tung tích chiếc máy bay. Hiện công cuộc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục. Trong ngày tìm kiếm thứ 4 này (11/3), các lực lượng tìm kiếm tiếp tục công việc trên phạm vi rộng hơn. Đến thời điểm này, Việt Nam đã cho phép Malaysia, Mỹ, Trung Quốc và Singapore vào vùng biển Việt Nam phối hợp thực hiện tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. (Theo dõi thông tin ngày tìm kiếm thứ 4 TẠI ĐÂY)

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Có người can thiệp vào hệ thống B777 của Malaysia?

FBI vào cuộc điều tra vụ máy bay Malaysia mất tích

Vị khách may mắn hủy chuyến bay vào phút chót

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất

Máy bay mất tích: Không loại trừ khủng bố

Hà An (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370