Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp

Ngày 11/10/2013 10:02 AM (GMT+7)

Đi theo đoàn từ đầu tới cuối, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi lại toàn cảnh buổi tổng duyệt Lễ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Nhà tang lễ quốc gia về nhà riêng ở Hoàng Diệu rồi ra sân bay Nội Bài diễn ra sáng nay 10-10.

Sáng nay 10-10, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã trực tiếp chỉ đạo buổi tổng duyệt, hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Lễ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra sân bay quốc tế Nội Bài.

Ngoài Phó Tổng tham mưu trưởng, các đơn vị của Bộ Tổng tham mưu như Cục Tác chiến, Thông tin và đặc biệt là Đoàn Nghi Lễ Quân đội đã huy động 100% lực lượng tham gia buổi diễn tập sáng nay 10-10. 

Từ 7 giờ sáng, các đơn vị đã có mặt ở Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Sau cuộc họp nhanh với thủ trưởng Bộ tổng tham mưu các lực lượng tham gia Lễ đưa tang và hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được lệnh vào vị trí xuất phát. 

Ngoài đoàn xe gồm 20 xe chở tiêu binh danh dự đại diện 3 quân chủng: Hải quân, Lục quân, Không quân còn có các xe thông tin, tác chiến điện tử hộ tống. Xe cảnh sát dẫn đường được bố trí đi đầu. Đi sau cùng là cỗ linh xa với khẩu lựu pháo 122 mm sẽ đặt linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là nghi thức chỉ có trong các lễ Quốc tang. 

Đại tá Phạm Trung Kiên, Chính uỷ Đoàn Nghi lễ Quân đội, cho biết: “Ngay sau khi Bộ Quốc Phòng có chỉ thị, Đoàn đã gấp rút chuẩn bị và đưa 100% quân số vào vị trí sẵn sàng. Các công tác chuẩn bị về phương tiện cũng đã hoàn tất”. 

Buổi diễn tập thực hiện đúng hành trình rước linh cữu của Đại tướng từ Nhà tang lễ quốc gia qua các tuyến phố như sẽ tiến hành trong Lễ Quốc tang sáng ngày 13-10 gồm: Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tràng Tiền - Cửa Nam - Bắc Sơn - Hoàng Diệu - Trần Phú - Kim Mã - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - sân bay Nội Bài. 

Đoàn xe diễn tập đưa linh cữu cũng dừng trước cửa nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở số 30 phố Hoàng Diệu chừng 15 phút để rước ảnh, huy chương vào nhà. Gần 20 xe của Đoàn nghi lễ quân đội cũng đi với vận tốc khá chậm, chỉ tối đa là 30 km/h để nhân dân Thủ đô dọc các tuyến đường có thể tiễn biệt Đại tướng. 

Trong buổi Tổng duyệt sáng nay, đoàn xe rước linh cữu Đại tướng mất hơn 2 giờ đồng hồ để di chuyển từ Nhà tang lễ Quốc gia lên sân bay Nội Bài. 

Theo chương trình, Lễ đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay sẽ diễn ra muộn nhất vào lúc 11 giờ trưa ngày 13-10 nên hôm nay các nghi lễ chuyển linh cữu từ cỗ linh xa lên máy bay ATR72 đã được tiến hành rất kỹ lưỡng. 

Đội tiêu binh 10 người rước linh cữu Đại tướng được chỉ đạo tập nhiều lần để việc chuyển thi hài Đại tướng từ linh xa lên máy bay diễn ra suôn sẻ. Đến khoảng 11 giờ 45 trưa nay, công tác diễn tập đã hoàn tất và thành công. 

Đại tá Ngô Chí Doanh, Đoàn trưởng Đoàn nghi lễ quân đội, cho báo Người Lao Động biết: “Tôi sẽ trực tiếp đưa 200 quân vào Quảng Bình để diễn tập với các nghi thức giống hệt ở sân bay cũng như khi đưa thi hài Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng”. 

Dưới đây là toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang và hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà phóng viên Báo Người Lao Động ghi lại:

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 1

Đúng 7 giờ 15 phút sáng nay, đoàn nghi lễ quân đội với 20 xe nghi lễ chở tiêu binh và cỗ linh xa đã có mặt ở Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội 

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 2

Đoàn nghi lễ Quân đội đã huy động 100% quân số và phương tiện để chuẩn bị cho Lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 3

Các xe đặc chủng của đơn vị thông tin liên lạc và tác chiến điện tử đi hỗ trợ đoàn

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 4

Công tác chuẩn bị và hiệp đồng cho buổi Tổng duyệt diễn ra rất nghiêm túc, khẩn trương 

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 5

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 6

Cỗ linh xa với khẩu lựu pháo nơi đặt quan tài là nghi thức chỉ dành cho các Lễ Quốc tang dừng lại đúng trước công nhà 30 Hoàng Diệu. Đông đảo người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng nay cũng đã chứng kiến buổi Tổng duyệt.

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 7

Đoàn xe di chuyển trên phố Hoàng Diệu

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 8

Tiếp đó là đường Kim Mã   

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 9

Rồi đường Phạm Văn Đồng. Ở đâu đoàn xe cũng được người dân nhường đường để thực hiện nhiệm vụ

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 10

Đoàn xe di chuyển trên cầu Thăng Long

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 11

Đoàn xe tiến vào sân bay Nội Bài

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 12

Linh cữu Đại tướng đuợc đặt trong lồng kính trên cỗ linh xa

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 13

Chuyên cơ ATR72 thực hiện nhiệm vụ đưa linh cữu Đại tướng từ Hà Nội vào Quảng Bình tại sân bay Nội Bài sáng nay 10-10

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 14

Linh cữu tiêu bản được chuẩn bị bên cạnh máy bay ATR72

Toàn cảnh Tổng duyệt Lễ đưa tang Tướng Giáp - 15

Đội tiêu binh danh dự rước thi hài đại tướng đã có mặt ở sân bay từ sáng sớm để tiến hành công tác chuẩn bị

Theo Mạnh Duy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan