Giá hạt mùi tăng gấp 3 lần vì bệnh sởi

Ngày 16/04/2014 14:49 PM (GMT+7)

Tại một số cửa hàng bán hạt giống ở Hà Nội, giá hạt mùi đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Nguyên nhân tăng giá là do nhu cầu mua hạt mùi của các phụ huynh về cho tắm, uống nhằm phòng trừ bệnh sởi trong bối cảnh bùng phát dịch.

Tăng giá chóng mặt

Bệnh sởi bùng phát trong thời gian dài, nhiều phụ huynh đã tìm nhiều cách đối phó với căn bệnh này, trong đó, có một chiêu được nhiều chị em văn phòng truyền khẩu là "bài thuốc dân gian" hạt mùi đun lấy nước uống hoặc tắm lá mùi để phòng chống bệnh sởi.

Vì vậy, sự bùng phát của bệnh sởi đã kéo theo giá hạt mùi trên thị trường tăng mạnh và mặt hàng này có xu hướng càng trở nên đắt đỏ hơn khi nhu cầu mua trên thị trường chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Thông tin trên đã khiến nhu cầu mua hạt mùi của các bậc phụ huynh có con nhỏ tăng cao và cũng là dịp để nhiều tiểu thương đội giá mặt hàng này.

Giá hạt mùi tăng gấp 3 lần vì bệnh sởi - 1

Hạt mùi tại một số cửa hàng ở huyện Thanh Trì - nơi cung cấp rau và hạt mùi cho nội thành được rao bán với giá 25 nghìn đồng/lạng (250.000 đồng/kg).

Tại các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Khương Đình, Nghĩa Tân… giá hạt mùi hiện tại dao động từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng tùy khu vực. Trong khi đó, trước đây, vào các ngày thường, giá hạt mùi chỉ khoảng 70.000-100.000 đồng mỗi kg.

Trên một số trang bán hàng online, hạt mùi còn được phân thành 3 loại khác nhau với giá dao động 70.000- 220.000 đồng mỗi kg. Loạt 3 có nhiều hạt lép giá khoảng 70.000-100.000 đồng. Loại 1 và 2 chất lượng hạt đồng đều giá cao hơn, từ 120.000 đến 220.000 đồng mỗi kg. Trường hợp mua theo lạng, giá đắt hơn, khoảng 25.000 - 30.000 đồng mỗi lạng.

Là một huyện ngoại thành Hà Nội, Thanh Trì là vùng đất trồng rau thơm truyền thống với diện tích lên đến hàng ngàn ha. Đây cũng là nơi cung cấp hạt mùi chủ yếu cho nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, cùng với dịch bệnh sởi bùng phát thì trong khoảng 2 tuần trở lại đây, giá hạt mùi ở đây cũng bất ngờ “đội giá”.

Giá hạt mùi tăng gấp 3 lần vì bệnh sởi - 2

Ông Thông - chủ một cửa hàng ở thị trấn Văn Điển cho biết, hạt mùi bán chạy và giờ cũng đang khan hiếm.

Tại một cửa hàng bán các loại hạt khô tại số 234 Ngọc Hồi (Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì), giá bán hạt mùi được chủ cửa hàng ghi là 25 nghìn đồng/lạng (250.000 đồng/kg). Ông Nguyễn Văn Thông (67 tuổi, chủ cửa hàng) giải thích: “Giá hạt mùi tăng là do nhu cầu người mua tăng, nên hạt mùi trở nên khan hiếm. Từ đầu tháng đến nay tôi phải bán hơn hai chục cân hạt mùi rồi”.

“Trước kia hạt mùi có mấy ai mua đâu, chủ yếu là người trồng rau mua về gieo để bán rau thơm thôi. Nhưng từ dạo có dịch sởi thì người ta mua nhiều hơn. Tôi cũng nghe nói là hạt mùi dùng để nấu nước tắm hay pha cho trẻ nhỏ uống thì có thể phòng được bệnh sởi. Ngày xưa tôi còn nhỏ, cũng nghe ông bà cụ thân sinh nói vậy.

Nhưng mà ngoài dùng hạt mùi ra thì tôi được biết ngày xưa các cụ còn có thêm một ‘bài thuốc’ khác, đó là dùng lưới đánh cá đã bỏ đi đem hơ nóng trên lửa rồi chườm lên da cho trẻ nhỏ có dấu hiệu bị sởi, cũng khá hiệu nghiệm”, ông Thông cho biết thêm.

Tuy nhiên trao đổi với báo chí, Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch hội Đông Y Việt Nam cho biết việc phòng ngừa bằng rau mùi và hạt mùi tốt nhưng chỉ phòng bệnh. Khi trẻ bị sởi tuyệt đối không tắm hạt mùi. Có thể cho trẻ uống nước hạt mùi sắc.

Chợ online cũng tấp nập

Không chỉ có các chợ mà rên một số trang mạng, hạt mùi cũng được rao bán và hoạt động mua bán cũng diễn ra khá tấp nập.

Trên một số diễn đàn dành cho các phụ huynh, việc tìm mua hạt mùi, lá mùi cũng thu hút được nhiều thành viên quan tâm, trên diễn đàn C., nick name Mekhoai viết khá chi tiết: “Các mẹ lấy một nắm nhỏ hạt và lá mùi già cho vào 3 gáo nước đun sôi để gần nguội tắm cho trẻ. Trước khi tắm, tốt hơn các mẹ nên cho trẻ uống một thìa nước mùi, còn nếu cẩn thận thì có thể cho quần áo trẻ ngâm vào nước mùi để diệt khuẩn. Mỗi trẻ chỉ cần 0,5kg là đủ”.

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh, nhiều người đã tranh thủ kinh doanh hạt rau mùi và rau mùi già. Chính tâm lý lo sợ của các bậc phụ huynh đã giúp cho các “chủ thớt” bán rau mùi đẩy giá tăng đến 2 – 3 lần so với bình thường. Trước thời điểm này, tại các chợ bán hạt rau giống, cây và hạt mùi già có giá rất rẻ, chỉ từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg nhưng hiện tại giá đã được đẩy lên, dao động trong khoảng 200.000 – 300.000 đồng/kg. Dự đoán trong những ngày tới, giá có thể còn tiếp tục leo thang.

Giá hạt mùi tăng gấp 3 lần vì bệnh sởi - 3

Trên một số diễn đàn của một số trang mạng, hạt mùi cũng được rao bán và diễn ra khá tập nập.

Trên nhóm Facebook “Làm cha mẹ online”, sau khi nick name Yu Tian đăng status bán hạt rau mùi đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Khi khách hàng còn phân vân thì nickname này thúc giục: “Bạn không chốt nhanh mình còn không có hàng để bán ý bạn ạ”. Nickname này cũng cho biết thêm: “Ở các chợ bây giờ toàn 300 – 400k/kg. Họ lợi dụng mua nhiều nên đẩy giá. Em mới lấy ở quê lên mới có giá đấy”.

Nói về việc số lượng hạt mùi có khả năng bán chạy hàng, nịckname Yu Tian cũng chia sẻ: “Ban đầu chưa dự tính được số lượng khách mua hàng chị lấy với số lượng hạn chế nên, ngày nào mình cũng lấy 25kg mà hôm qua hết hàng phải hẹn mấy mẹ là hôm nay mới ship được.”

Như vậy, với việc đội giá rau mùi “lên mây”, các chủ cửa hàng này đã có khoản thu nhập lên đến hàng triệu đồng mỗi ngày so với bình thường. Con số đó chỉ là một phần nhỏ so với những cửa hàng bán tại các phiên chợ lớn.

Có sự chênh lệch trên được người bán hàng giải thích rằng là do chất lượng, và cơn sốt của dịch sởi nên hạt và rau mùi già ngày càng ít đi. Do đó lượng khách hàng tìm mua ngày càng đông, trong lúc này thị trường mua bán online là một phương tiện để các mẹ lùng sục tìm mua hàng, người bán thì hứa hẹn, đảm bảo chất lượng và phục vụ chu đáo.

H.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát