Siêu bão Usagi giật cấp 17 tiến vào biển Đông

Ngày 20/09/2013 11:42 AM (GMT+7)

Cơn bão có tên quốc tế là Usagi mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 đang quần thảo gần biển Đông. Trong khi đó, dư luận cho rằng dự báo bão số 8 vừa qua có sai sót.

Siêu bão có thể tiến vào biển Đông vào trưa mai (21/9)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, hiện có một cơn bão rất mạnh đang hoạt động ở phía Đông Đông Bắc đảo Lu-dông (Philippin) và có tên quốc tế là Usagi.

Lúc 7 giờ ngày 20/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 125,5 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Philippin) khoảng 330km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, cấp 17 (tức là từ 184 đến 221 km một giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 7 giờ ngày 21/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 121,0 Kinh Đông, cách đảo Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 100km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, cấp 16, giật trên cấp 17.

Do ảnh hưởng của bão từ sáng sớm ngày mai (21/9), vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 15, cấp 16, giật trên cấp 17.

Bão Usagi là một cơn bão rất mạnh, diễn biến của bão còn nhiều phức tạp, không loại trừ khả năng bão ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc nước ta vào giữa tuần sau. Nhận định ban đầu cho thấy, có thể khoảng trưa 21/9, bão Usagi sẽ vào biển Đông và sẽ là cơn bão số 9 trong năm nay.  

Siêu bão Usagi giật cấp 17 tiến vào biển Đông - 1

Đường đi của siêu bão Usagi lúc 9h30 sáng 20/9 (Ảnh: TTDBKTTV)

15 người chết và mất tích vì bão số 8

Sáng nay, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão trung ương cho hay, bão số 8 đã làm 3 người chết, trong đó 1 người tại Quảng Trị và 2 người ở Đắc Lắc đều do lũ cuốn trôi. Số người mất tích lên tới 13 người. Trong đó, Nghệ An 5 người đi trên ô tô bị cuốn trôi khi đi qua tràn của ngầm; Quảng Nam 2 người, 1 người bị lũ cuốn và 1 người đi rừng đến nay chưa có thông tin; Đắc Lắc 6 người do lũ cuốn trôi, hiện vẫn chưa có tung tích. Mưa lũ cũng đã làm 4 người bị thương tại Quảng Trị và Quảng Nam.

Nhiều nhà cửa và tài sản, nông nghiệp của bà con nhân dân cũng bị mưa lũ tàn phá. Cụ thể, gần 5.000 nhà bị đổ, sập, tốc mái, hư hại và ngập. Gần 6.000 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, hư hại. 1.780 con gia cầm, gia súc bị chết, cuốn trôi. Nhiều công trình giao thông và thủy lợi bị hư hại.

Ngoài ra, hiện các tỉnh đang tiếp tục ghi nhận những thiệt hại, sự cố về tàu thuyền trong cơn bão này. Tàu TB 1548 với 4 người của tỉnh Thái Bình bị chìm từ 17h45 ngày 18/9 đến 7h30 phút ngày 19/9 hai người bị rơi xuống biển đã trôi dạt vào bãi biển Quất Lâm và đã được cứu đưa về gia đình an toàn. Hiện còn 2 người của tàu này đang ở trên tàu, Bộ đội biên phòng tiếp tục chỉ đạo Bộ đội Biên phòng Thái Bình, Nam Định tìm mọi biện pháp để cứu nạn.

Tàu HT 20296 có 5 người của tỉnh Hà Tĩnh đến chiều tối ngày hôm qua (19/9), Bộ độ Biên phòng Hà Tĩnh đã tiếp cận được và hướng dẫn tàu chạy vào khu du lịch Quần Viên, 5 người được đưa lên bờ an toàn.

Liệu có sai sót trong dự báo bão số 8?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đêm 18, sáng sớm 19/9, bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi đổ bộ vào các tỉnh Trung Trung Bộ, tâm bão đi vào giữa thành phố Đà Nẵng và Huế. Sau khi vào đất liền, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp di chuyển sang nam Lào và tan dần.

Xung quanh công tác dự báo cơn bão số 8 lần này, có nhiều luồng ý kiến cho rằng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương đã dự báo sai cả về thời gian và cường độ bão đổ bộ dẫn đến việc chống bão của các tỉnh miền Trung đã bị “lố”. Thời gian bão đổ bộ có thể đã sớm hơn thực tế từ 4h – 24h (sai số cho phép là 5h – 6h). Cường độ bão khi đổ bộ vào đất liền thực tế cũng được nhận định yếu hơn so với dự báo. Trong khi đó, nhiều tỉnh miền Trung đã tập trung dồn mọi lực lượng chống bão, UBND một số tỉnh dừng, hoãn tất cả các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, cho học sinh nghỉ học, dừng các hoạt động đánh bắt và du lịch, đời sống của người dân bị đảo lộn vì chống bão...

Xung quanh vấn đề này, chiều nay (20/9), lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương sẽ tổ chức cuộc họp báo nhằm đánh giá về công tác dự báo cơn bão số 8. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

T.H
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan