Sập cầu thảm khốc: Chưa đủ căn cứ để khởi tố

Ngày 04/03/2014 06:24 AM (GMT+7)

Ngày 3/3, Công an tỉnh Lai Châu cho biết phải chờ kết quả của các cơ quan chuyên môn để xác định được có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không, từ đó mới có căn cứ xác định khởi tố hay không khởi tố vụ án.

Thông tin từ người dân xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết trụ cầu Chu Va 6 được xây dựng bằng gạch. Theo thiết kế thông thường của các cầu treo dân sinh, trụ cầu phải được xây dựng bằng bêtông.

Sập cầu thảm khốc: Chưa đủ căn cứ để khởi tố - 1

Người dân tố trụ cầu Chu Va 6 "độn" gạch

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Bùi Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường - cho biết: “Theo thiết kế, trụ cầu được đổ bằng bêtông và theo hình dạng hình thang. Đáy 55cm, đỉnh 30cm, trụ cầu được ốp gạch để tạo thành kích thước hình học như hiện nay, lõi vẫn là bêtông”.

Ông Vinh khẳng định trụ cầu vẫn được xây dựng bằng bêtông, khi xây dựng có nhiều người dân chứng kiến nên không thể làm hoàn toàn bằng gạch được. Việc ốp gạch là để tạo hình trụ như hiện nay. Được biết, đoàn kiểm tra của Sở GTVT Lai Châu đã về hiện trường kiểm tra thông tin này.

Giám đốc Sở GTVT Lai Châu Đoàn Đức Long cũng khẳng định: "Chúng tôi đã cử các đơn vị liên quan xuống tận nơi đập hẳn chân trụ để kiểm tra. Các đơn vị thi công đã đúc thân trụ bằng bêtông cốt thép nguyên khối, tiết diện 30 x 50cm, đủ khả năng chịu lực theo thiết kế. Còn việc có lớp gạch trong trụ cầu là do khi đúc xong, bề mặt bêtông không được trơn nhẵn, thiếu thẩm mỹ nên Ban quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu thi công xây phủ một lớp gạch bên ngoài và trát vữa ximăng để bảo đảm yêu cầu mỹ thuật. Lớp phủ này không liên quan đến sức chịu tải của thân trụ bêtông".

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, về nguyên tắc, trụ cầu không không bao giờ được xây bằng gạch mà phải làm bằng bêtông. Việc phát hiện trụ neo cáp cầu Chu Va 6 "độn" gạch là không có cơ sở. Bởi lẽ, trụ cầu làm bằng gạch sẽ không bảo đảm độ vững chắc để neo riêng dây cáp chứ chưa nói đến chịu tải sức nặng của cả một cây cầu.

Theo Minh Phong (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan