Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy

Ngày 12/10/2013 06:34 AM (GMT+7)

Cờ rủ treo lên, mọi hoạt động như ngừng lại, người dân khắp nơi đổ về nhà lưu niệm Đại tướng tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Không mấy ai chuyện trò, chỉ nước mắt trực trào...

Chiều 11/10, dòng người từ khắp nơi đổ về nhà Đại tướng tại quê hương An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Cơn bão số 10 vừa tràn qua làng An Xá tàn phá tan hoang nhà cửa ruộng vườn. Nay, làng lại thêm một mất mát lớn hơn – người con ưu tú của quê hương đã vĩnh viễn ra đi. Có lẽ, hiếm nơi đâu, nỗi đau lớn như ở Lệ Thủy lúc này.

Dòng người đổ về mỗi lúc một đông. Ai cũng thẫn thờ, mắt ngấn lệ. Chúng tôi thấy rất khó khăn khi nói chuyện với bất cứ ai đến đây, bởi chỉ cần hỏi đến cảm xúc hay kỷ niệm gì liên quan đến Đại tướng, ít ai cầm được nước mắt, có người khóc òa lên.

Ông Trần Sứ (73 tuổi), trông coi chùa An Xá 20 năm. Ông nhớ nhất năm 1994, Đại tướng về thăm làng An Xá và không quên ghé thăm ngôi chùa này. Chỉ lên những bức ảnh được chụp chung với Đại tướng và con gái Đại tướng - bà Võ Hồng Anh, người đàn ông 73 tuổi này run run, thỉnh thoảng ông lại lấy tay lau dòng nước mắt.

Ông Bùi Hữu May (93 tuổi) và và Lê Thị Quy (83 tuổi) nhớ mãi hình ảnh “người hàng xóm” Võ Nguyên Giáp lúc còn khỏe. “Một lần ông Giáp về đây thăm nhà, ông vào hỏi thăm hết, hỏi han nhà ai nuôi heo, gà... Ông còn đi thăm bà con quanh đây nữa”, bà Quy kể chuyện mà không ngăn nổi xúc động, nước mắt bà rưng rưng...

Với khuôn mặt thẫn thờ, bà Quy nói về sự ra đi của Đại tướng: “Tôi buồn và nhói đau”.

Chiều 10/10, người nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về quê nhà tại làng An Xá, xã Lộc Thuỷ huyện Lệ Thuỷ để lo công việc cho lễ viếng.

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 1

Lối vào nhà lưu niệm Đại tướng ở Lệ Thủy đã chất kín vòng hoa

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 2

Có lẽ, hiếm nơi đâu, nỗi đau lớn như ở Lệ Thủy lúc này

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 3

Ban tổ chức Lễ tang cũng tạm dừng đăng ký khách đến viếng để... khóc

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 4

Thật khó khăn để người phụ nữ này viết ra những lời cuối cùng với Đại tướng

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 5

Ông Trần Sứ (73 tuổi) không thể quên kỷ niệm Đại tướng thăm chùa An Xá năm 1994

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 6

Từ lúc biết tin Đại tướng - người hàng xóm cạnh nhà - ra đi, ông Bùi Hữu May (93 tuổi) và và Lê Thị Quy (83 tuổi) không giấu nổi vẻ thẫn thờ

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 7

“Kính thưa Vong linh Bác, có những lúc chúng cháu như khờ dại, bởi luôn nghĩ bác còn sống mãi. Nhưng nào ngờ phải Vĩnh biệt Bác, để lại muôn tiếng khóc, nỗi đau đời..."

Quốc tang: Nước mắt từ Lệ Thủy - 8

Làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy treo cờ rủ chính thức để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhóm PV Quảng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan