Phụ huynh chở con đi phản đối sáp nhập điểm trường

Ngày 20/09/2014 08:25 AM (GMT+7)

Lúc 15h ngày 19/9, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo về tình hình phụ huynh ở làng Văn Hà (xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) ngăn không cho học sinh đến điểm chính Trường tiểu học xã Quang Sơn, để phản đối sáp nhập điểm trường.

Từ trưa 19/9, có rất đông phụ huynh chở theo cả học sinh vượt hàng chục cây số đến ngồi trước cổng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An. Phụ huynh và học sinh đeo tấm biển phía trước người có nội dung “Cháu khao khát muốn đi học”, “mở điểm trường lẻ cho cháu” để phản đối sáp nhập điểm trường.

Phụ huynh chở con đi phản đối sáp nhập điểm trường - 1

Rất đông phụ huynh chở học sinh đến trước cổng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An để phản đối việc sáp nhập điểm trường.

Trước tình hình trên, lực lượng công an cũng được huy động CSCĐ, CSGT…đến để giữ an ninh trật tự.

Tất cả phụ huynh và học sinh không được vào phòng họp báo để “nói lên nguyện vọng” mà phải ngồi phía ngoài cổng Sở GD&ĐT Nghệ An. Nhà báo, phóng viên đến tham dự họp báo thì bảo vệ của Sở yêu cầu phải xuất trình giấy mời, trong khi nhiều phóng viên thường trú không nhận được giấy mời.

Nhiều phụ huynh cho biết, họ nghỉ làm đồng để chở con đến Sở GD&ĐT tỉnh để phản đối việc sáp nhập trường, yêu cầu mở lại các lớp 1,2,3 ở điểm lẻ ở làng Văn Hà cho con họ đi học.

Trước đó, lễ khai giảng ngày 5/9, có 59 em này (29 em bước vào lớp 1) cũng bị phụ huynh chở đến điểm lẻ Trường tiểu học Quang Sơn ở làng Văn Hà-nơi đã sáp nhập vào đểm chính, không còn giáo viên.

Trong đó, có gần 30 em lớp 2 và lớp 3 đã thất học một năm qua do bị phụ huynh giữ ở nhà để phản đối sáp nhập trường.

Bắt đầu từ năm học 2013-2014, theo chủ trương của tỉnh Nghệ An, điểm lẻ ở làng Văn Hà (ba xóm 8,9,10 xã Văn Hà) sáp nhập vào điểm chính Trường tiểu học Văn Hà (gần trụ sở UBND xã Quang Sơn).

Phụ huynh cho rằng việc sáp nhập trường như thế khiến học sinh đi học xa hơn 2-3 km, đường sá khó khăn, nguy hiểm trong mùa mưa. Từ đó, nhiều phụ huynh ngăn cấm con, em mình đến trường để phản đối việc sáp nhập trường, yêu cầu mở lại các lớp 1,2,3 ở điểm lẻ ở làng Văn Hà.

Trong khi đó, hiện điểm lẻ đã xuống cấp và không đủ số lớp, không đủ điều kiện giảng dạy, học tập…

Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương, nhà trường và chính quyền địa phương cho rằng việc sáp nhập điểm lẻ vào điểm chính của trường là để xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian qua, chính quyền và nhà trường đã có hàng chục cuộc họp, đến từng nhà phụ huynh vận động, nhưng hiện vẫn có 54 học sinh bị ngăn đến trường.

Một số phụ huynh ở làng Văn Hà đưa con đến điểm chính trường học thì về nhà thấy cây rơm bị đốt cháy, bị phá ruộng lúa…

“Cuộc chiến” đôi co sáp nhập, không sáp nhập điểm trường giữa phụ huynh và nhà trường, chính quyền địa phương kéo dài hai năm nay khiến hàng chục học sinh nguy cơ tiếp tục thất học.

Theo Đ.Lam (Pháp luật TP.HCM)
Nguồn:

Tin liên quan