Pháp rúng động vì ca nhiễm Ebola đầu tiên

Ngày 18/09/2014 17:49 PM (GMT+7)

Một công dân Pháp làm việc tại Tây Phi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Ebola và đây là người Pháp đầu tiên nhiễm loại virus chết người này.

Bộ Y tế Pháp xác nhận công dân này là một tình nguyện viên nữ thuộc Tổ chức Y tế không biên giới (viết tắt là MSF). Nữ bác sỹ này bị nhiêm Ebola khi đang làm nhiệm vụ tại Liberia.

CÁc quan chức y tế Pháp cho biết cô sẽ được đưa trở lại Pháp trong điều kiện an toàn tối đa trên một chiếc xe cứu thương chuyên dụng.

Các ổ dịch ở Tây Phi hiện đang diễn biến rất phức tạp, các chuyên gia y tế thế giới đánh giá đây là đợt phát dịch tồi tệ nhất trong lịch sử. Hơn 2.400 người đã tử vong vì dịch bệnh chết người này.

Tổng thống Obama nhận định:  “Dịch bệnh Ebola đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát, ngày càng tồi tệ hơn và lây lan nhanh hơn. Ngày nay, hàng ngàn người ở Tây Phi bị nhiễm Ebola. Con số này có thể tăng nhanh lên hàng chục ngàn người”.

Pháp rúng động vì ca nhiễm Ebola đầu tiên - 1

Virus Ebola đang lây lan chóng mặt ở Liberia

Tổ chức Y tế không biên giới MSF đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại dịch bệnh chết với hơn 2.000 nhân viên tình nguyện trong đó có khoảng 200 nhân viên quốc tế.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế đã cảnh báo rằng cơ sở vật chất đang quá tải vì số lượng tăng nhanh của các ca nhiễm khiến nhiều người phải bỏ mặc người nhiễm bệnh ra ngoài đường.

Hôm qua, Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng mối nguy hiểm của virus Ebola không chỉ đe dọa tới sức khỏe con người mà còn “vùi dập” các hoạt động kinh tế ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chủ tịch MSF, ông Mego Terzian, cho biết bệnh nhân Ebola người Pháp, được cho là trong tình trạng ổn định, dự kiến sẽ được đưa về Paris trong ngày hôm nay (18/9). Nữ bệnh nhân này là nhân viên phương Tây đầu tiên của MSF bị nhiễm bệnh, mặc dù "một số đồng nghiệp MSF người Phi không may đã bị ảnh hưởng”, ông nói thêm.

Pháp rúng động vì ca nhiễm Ebola đầu tiên - 2

Cơ sở vật chất  và nhân viên y tế thiếu thốn  cũng là một trong những nguyên nhân Liberia không thể ngăn chặn đại dịch Ebola

Tính đến thời điểm này, đã có 2.461 người đã tử vong vì virus Ebola, trong khi 4.985 trường hợp nhiễm đã ghi nhận. Số người chết do dịch Ebola tại nước Liberia, Nigeria, Guinea và Sierra Leone chiếm tới 60%.

Liên Hợp Quốc ước tính từ nay đến cuối năm có thể sẽ có khoảng 20.000 người bị nhiễm bệnh, phần lớn ở ba quốc gia "ổ dịch" là Guinea (chiếm 16%), Sierra Leone (34%) và Liberia (40%).

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot