“Nóng” nghị trường về tệ nạn mại dâm

Ngày 13/07/2013 16:41 PM (GMT+7)

Trong phiên chất vấn chiều ngày 12.7, nhiều đại biểu tỏ ra lo lắng khi về tình hình mại dâm ngày càng phức tạp. Trong khi đó cơ quan chức năng chưa có “liều thuốc hữu nghiệm”.

Phòng chống mại dâm “như bắt cóc bỏ dĩa”

 

Tại phiên chất vấn người đứng đầu sở LĐTB&XH TP.HCM Trần Trung Dũng, nhiều đại biểu tỏ ra bức xúc trước tình hình tệ nạn mại dâm ngày càng phức tạp.

"Tình hình mại dâm hiện nay diễn biến rất phức tạp, biến trướng trá hình ngày càng tinh vi", ông Trần Trung Dũng, giám đốc sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM nói.

“Nóng” nghị trường về tệ nạn mại dâm - 1

"Tình hình mại dâm hiện nay diễn biến rất phức tạp, biến trướng trá hình ngày càng tinh vi", ông Trần Trung Dũng, giám đốc sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM nói (Ảnh: Đoàn Quý)

Theo đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, nhiều khu vực mại dâm nữ trá hình hoạt động rầm rộ, như báo chí đưa tin có cả khu phố mại dâm trên một số tuyến đường Điện Biên Phủ, Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh),… và mại dâm nam cũng trỗi lên. “Thế nhưng thời gian vừa qua việc phòng chống mại dâm như “bắt cóc bỏ dĩa. Vậy việc quản lý này như thế nào? Trách nhiệm của sở LĐTB&XH ra sao, có giải pháp gì?”, ĐB Tuyết bức xúc.

Dẫn chứng trường hợp một xã trên địa bàn TP.HCM có đến… 80 khách sạn, đại biểu Phạm Văn Bá, trưởng ban Pháp chế HĐND lo ngại rằng, với sự nở rộ này mà không quản lý chặt chẽ sẽ dễ xảy ra biến tướng.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cho biết tệ nạn mại dâm trên địa bàn đang "nóng" dần lên. “Sở có giải pháp, kiến nghị gì để quản lý tốt hơn? Sắp tới Sở có những biện pháp gì để chuyển hóa các địa bàn trọng điểm?”, bà Hạnh chất vấn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thẳng thắn cho rằng thực trạng mại dâm trên địa bàn mọi người đều đã biết, không cần vẽ ra nữa. "Đại biểu đã rất bức xúc và cử tri còn bức xúc hơn rất nhiều. Không có lý gì chúng ta để tình trạng này kéo dài được. Vấn đề ở đây là sở cần đưa ra những giải pháp gì, đâu là vai trò tham mưu và sở có cam kết sẽ kéo giảm tình hình này trong thời gian tới hay là chúng ta cam chịu như thế", bà Tâm nói.

“Căn cơ vẫn là tuyên truyền, giáo dục…”

Thừa nhận, tình hình mại dâm hiện nay diễn biến rất phức tạp, biến trướng trá hình ngày càng tinh vi. Không chỉ là mại dâm cao cấp mà hình thức khiêu dâm, kịch dục ở dạng bình dân cũng diễn ra rất nhiều: karaoke, mát-xa, hớt tóc thanh nữ…

Từ đó, để làm “dịu” những lo lắng và bức xúc của đại biểu, người đứng đầu sở LĐTB&XH Trần Trung Dũng đã đưa ra bảy giải pháp “hóa giải” tệ nạn này. Cụ thể, theo ông Dũng, trường hợp người bán dâm có nơi cư trú tại TP.HCM thì xử phạt hành chính, lập hồ sơ báo về địa phương giáo dục, kiểm điểm. Đối với người bán dâm không có nơi cư trú thì giáo dục, đưa vào các trung tâm hỗ trợ, dạy nghề, tạo việc làm.

“Nóng” nghị trường về tệ nạn mại dâm - 2

Không chỉ là mại dâm cao cấp mà hình thức khiêu dâm, kịch dục ở dạng bình dân cũng diễn ra rất nhiều: karaoke, mát-xa, hớt tóc thanh nữ… (Ảnh: Internet)

Còn đối với đối với người mua dâm là cán bộ, công chức viên chức thì cơ quan, theo ông Dũng, ngoài xử phạt sẽ thông báo về cơ quan để giáo dục, xử lý, kiểm điểm. Còn lại, các trường hợp khác đều bị thông báo về địa phương giáo dục, kiểm điểm trong họp tổ dân phố…

Ngoài ra, để hạn chế tệ nạn này, ông Dũng cũng cho biết, cứ “chà đi xát lại” kiểm tra các tụ điểm, địa bàn nhạy cảm (65 tụ điểm trên 65 tuyến đường trọng điểm mại dâm của TP) thì sẽ giảm và hạn chế được tệ nạn mại dâm.

Tuy nhiên, người đứng đầu sở LĐTB&XH cho rằng: “giải pháp căn cơ nhất vẫn là tuyên truyền giáo dục”.

Đánh giá cao phần trả lời của người đứng đầu sở LĐTB&XH TP. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thẳng thắn cho rằng, nhiều tụ điểm mại dâm hoạt động trong thời gian dài, trong khi địa bàn nào cũng có đầy đủ các ban ngành mà không phát hiện ra thì sự phối hợp quản lý trong thời gian qua là chưa tốt và có sự lỏng lẻo. Do đó, cần phối hợp chặt chẽ hơn, tập trung giải quyết mạnh không để tình hình phức tạp hơn nữa. “Là một TP trung tâm mà để tình hình phức tạp như thế này thì chúng tôi hoàn toàn không yên tâm”, bà Tâm nhấn mạnh.

Sáng 13.7, HĐND TP sẽ làm việc phiên bế mạc, đồng thời xem xét và thông qua các tờ trình.

Theo Đoàn Quý (Sài Gòn tiếp thị)
Nguồn:

Tin liên quan