Nổ kho pháo hoa: 'Do thiếu may mắn'

Ngày 14/10/2013 09:20 AM (GMT+7)

Sáng nay (13/10), ngay sau khi đặt chân tới nhà máy sản xuất pháo hoa của Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng phái đoàn đã tiến thẳng vào khu vực cháy nổ tại xưởng A17 (sản xuất pháo hoa) để nắm bắt tình hình.

Báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trung tướng Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Đức Lâm cho biết, tới thời điểm hiện tại, vụ nổ ở nhà máy sản xuất pháo hoa của Bộ Quốc phòng đóng tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ khiến 23 người chết (trong đó có 1 người dân), 69 nhân viên và 2 người dân bị thương. Thiệt hại tài sản vào khoảng 50 tỷ đồng.

Ông Lâm cho biết nguyên nhân chính của vụ cháy nổ xuất phát từ việc thiếu may mắn và khẳng định không có yếu tố bên ngoài tác động. “Theo đánh giá và điều tra sơ bộ của Bộ Quốc Phòng, nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ pháo hoa, được xác định xuất phát từ đám cháy trong kho chứa thuốc pháo hoa. Tuy nhiên, đây là điều không may mắn chứ không phải yếu tố khác tác động. Bởi thời điểm bùng cháy, trong kho không có người, hơn nữa, nguyên tắc ở trong kho chúng tôi không sử dụng điện”, ông Lâm khẳng định.

Cũng theo Trung tướng, đám cháy nhỏ trong kho chứa thuốc pháo hoa đã lan sang khắp các phân xưởng bên cạnh và vụ nổ diễn ra mạnh nhất tại xưởng sản xuất pháo hoa (A17).

Nổ kho pháo hoa: Do thiếu may mắn - 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát hiện trường.

Ngoài ra, thời điểm xảy ra vụ việc, toàn bộ cán bộ công nhân viên của nhà máy có 216 người, trong khi con số thương vong là 94 người. “Từ con số thống kê trên, cho thấy công tác huấn luyện, an ninh an toàn trong lao động của Z121 là rất tốt, nếu không ứng cứu và phản ứng kịp thời, rất có thể con số thương vong chắc chắn không dừng lại như trên. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa lực lượng địa phương, Quân khu 2 và Công an là rất tốt, chính vì vậy đám cháy đã không lây lan sang các khu vực có kho thuốc nổ”, ông Lâm nói.

Về việc đền bù cho các hộ dân, đại diện Bộ Quốc phòng cũng cho biết, Bộ sẽ đền bù theo phương châm không để người dân bị thiệt. “Với gia đình có người hy sinh, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 50 triệu đồng, 2 người bị thương được nhận 31 triệu đồng/1 người. Bên cạnh đó, còn 5 thi thể chưa nhận dạng được, chúng tôi đã chuyển về Bệnh viện 103 để xác định nhân tính”, ông Lâm cho biết.

Nổ kho pháo hoa: Do thiếu may mắn - 2

Nổ kho pháo hoa: Do thiếu may mắn - 3

Cận cảnh hiện trường vụ nổ

Phó Thủ Tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết. “Đây là vụ cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản, hiện tại có 23 người mất và 71 người bị thương đang nằm ở các bệnh viện. Trước mắt, tôi xin thay mặt cho Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình những cán bộ chiến sỹ, công nhân quốc phòng và người dân đã bị thiệt mạng và bị thương."

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Công thương, thực hiện ngay công tác kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất vật liệu nổ công nghiệp. Nếu không đảm bảo an toàn phải đình chỉ, khi nào đảm bảo đủ các yếu tố an toàn, mới được thực hiện sản xuất.

Tỉnh Phú Thọ hỗ trợ cho các gia đình người bị nạn 5 triệu đồng và người bị thương 2 triệu đồng, những gia đình bị sập nhà 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cho biết, Tỉnh đã chỉ đạo Sở tài nguyên môi trường xuống khu vực cháy nổ, lấy mẫu phân tích sẽ mức độ ô nhiêm sau khi xẩy ra vụ việc ở mức độ nào, kể cả về đất, nước và không khí. Sau đó Tỉnh sẽ công khai kết quả.

Theo Nguyễn Tú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan