Nhân bản XN: Bộ trưởng Vũ Đức Đam đau xót

Ngày 29/08/2013 08:17 AM (GMT+7)

“Với tư cách cá nhân, tôi rất đau xót. Vì đó là vấn đề đạo đức xã hội, vì đồng tiền mà bất chấp tất cả”, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo Chính phủ chiều 28/8.

Thời gian gần đây, trong ngành Y tế có sự việc “nhân bản” mẫu xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) gây chấn động dư luận. Cụ thể, một phiếu kết quả xét nghiệm huyết học được dùng chung cho 2-5 bệnh nhân.

Tại buổi họp báo chiều 28/8, khi được hỏi về bình luận của người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người, không thể chấp nhận tiêu cực như vậy.

“Với tư cách cá nhân, tôi cũng rất đau xót vì đó là vấn đề đạo đức xã hội, vì đồng tiền mà bất chấp tất cả”.

Theo Bộ trưởng, mặc dù sự việc trên chưa có hệ lụy đến sức khỏe hay tính mạng cụ thể của ai nhưng những sai phạm như vậy nếu không chấn chỉnh, sẽ dẫn đến hậu quả về lớn. Bộ Y tế đã báo cáo, có biện pháp chấn chỉnh.

Nhân bản XN: Bộ trưởng Vũ Đức Đam đau xót - 1

Buổi lễ trao thưởng cho 3 người tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Hoài Đức

Bộ trưởng Đam cho biết, khi có thông tin liên quan đến sự việc cụ thể, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc, đồng thời từng Bộ, ngành phải xem xét lại toàn bộ hệ thống của  mình.

Ví dụ trong trường hợp này, chủ trương xã hội hóa  phải đi kèm với quy định như thế nào? Việc tổ chức thực hiện những chính sách ban hành của các cấp bên dưới có nghiêm túc không?. ..

“Đây là sự việc buồn, đáng tiếc. Các đồng chí quản lý bên Bộ Y tế lấy đây là sự việc để chấn chỉnh lại hệ thống”.

Theo Người phát ngôn Chính phủ, trách nhiệm không chỉ của các cơ quan Trung ương mà là vai trò của các cấp, các ngành.

Từ vụ việc trên, Bộ trưởng khẳng định lại vai trò quan trọng của người dân thông qua báo chí.

“Nhiều sự việc báo chí phát hiện ra, từ đó cơ quan quản lý Nhà nước mới vào cuộc, không chỉ xử lý vụ việc mà còn chấn chỉnh một cách có hệ thống”, người phát ngôn Chính phủ nói.

Trước đó, một số y bác sỹ tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức gửi đơn tố cáo, hơn 1.000 phiếu xét nghiệm huyết học được Bệnh viện này “nhân bản” để trả cho ít nhất hơn 2.000 bệnh nhân. Thậm chí, nhiều bệnh nhân khác nhau hoàn toàn về bệnh án, về lứa tuổi, nhưng đều được cấp cùng 1 kết quả xét nghiệm.

Ngày 20/8, Công an TP. Hà Nội đã chính thức quyết định khởi tố đối 10 bị can là lãnh đạo, nhân viên bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Trong số các bị can có ông Nguyễn Trí Liêm- Giám đốc bệnh viện Hoài Đức và bà Nguyễn Thị Nhiên, phó giám đốc bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị can còn lại bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đơn tố cáo sai phạm của Bệnh viện Hoài Đức đã được chị Hoàng Thị Nguyệt gửi đến Thanh tra Sở Y tế Hà Nội từ ngày 20/5 nhưng đến đầu tháng 8/2013 báo chí đưa tin, sự việc mới được xem xét rốt ráo.

Trả lời PV hôm 23/8, bên lề cuộc giao ban báo chí, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Tôi tin rằng, nếu báo chí không vào cuộc, sự việc vẫn được phanh phui. Nhưng rất đáng tiếc, nếu Thanh tra Sở nhạy cảm hơn, thấy tính chất nghiêm trọng ưu tiên giải quyết, sự việc này sẽ được xử lý nhanh hơn. Bên cạnh đó, thể hiện tính tích cực hơn, không để dư luận cho rằng, Thanh tra Sở vào cuộc chậm, chỉ khi báo chí nêu mới giải quyết”.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan