"Nhân bản kết quả xét nghiệm": Kiếm chác 30% phí BHYT

Ngày 27/10/2013 08:01 AM (GMT+7)

Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã có kết luận điều tra vụ "nhân bản kết quả xét nghiệm", theo đó Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đã chỉ đạo "tăng cường các xét nghiệm" để kiếm chác 30% phí bảo hiểm y tế (BHYT) từ hàng ngàn phiếu xét nghiệm "ảo".

Ngày 26-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã có kết luận điều tra vụ án Vương Thị Kim Thành, Trưởng Khoa Xét nghiệm Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoài Đức, cùng 9 đồng phạm can tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ tháng 7-2012 đến tháng 5-2013.

Tăng thu nhập bằng xét nghiệm

Trong đó, Vương Thị Kim Thành cùng 7 bị can khác là kỹ thuật viên trưởng, kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật hợp đồng, nhân viên xét nghiệm bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; giám đốc và phó giám đốc BV là Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

quot;Nhân bản kết quả xét nghiệmquot;: Kiếm chác 30% phí BHYT - 1

Nhiều bệnh nhân đã bị Khoa Xét nghiệm BV Đa khoa Hoài Đức móc túi để tăng thu nhập cho nhân viên Ảnh: NGỌC DUNG

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 5-6, bà Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên Khoa Xét nghiệm, cùng một số nhân viên BV Đa khoa Hoài Đức tố cáo ông Liêm để cho bộ phận xét nghiệm ngoại trú lấy mẫu máu của bệnh nhân nhưng không làm xét nghiệm mà vứt bỏ rồi tự in ra nhiều kết quả từ một mẫu khác để gắn trả cho nhiều người.

Tổ chức điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định: Dù quy định của Bộ Y tế, của BV đối với công tác tại Khoa Xét nghiệm rất cụ thể nhưng trong quá trình điều hành, ông Liêm đã chỉ đạo các khoa nghiệp vụ tăng cường các xét nghiệm đối với bệnh nhân cận lâm sàng để tăng thu nhập cho BV (BV hưởng 30% số tiền BHYT). Số tiền này hằng quý được chia vào khoản hỗ trợ tăng thêm cho cán bộ, nhân viên BV.

Trong thời gian từ ngày 1-7-2012 đến 31-5-2013, Cơ quan CSĐT xác định có 1.544 kết quả xét nghiệm huyết học trùng. Trong đó, 789 kết quả được thống kê vào BHYT và trực tiếp thu của bệnh nhân không có BHYT là 16,569 triệu đồng (21.000 đồng/kết quả).

Buông lỏng quản lý

Theo CQĐT, ông Liêm và bà Nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của Khoa Xét nghiệm. BV có thành lập 2 tổ kiểm tra nhưng vì thiếu trách nhiệm nên không phát hiện những sai sót có hệ thống, diễn ra thời gian dài.

Theo quy định của Bộ Y tế, trưởng Khoa Xét nghiệm là người phải kiểm tra lại kết quả xét nghiệm, ký trước khi trả kết quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, Vương Thị Kim Thành không thực hiện mà còn trực tiếp in trước 35 kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 1 kết quả trùng 3, 16 kết quả trùng 2… Bà Thành còn chỉ đạo nhân viên trong khoa in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ, sau đó gắn vào phiếu xét nghiệm huyết học để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác trong BV đến xin kết quả đưa vào hồ sơ thanh toán BHYT.

Ngoài ra, một số nhân viên kỹ thuật như Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà đã trực tiếp in hàng ngàn kết quả trùng để đưa vào sổ thanh toán BHYT.

Tại cơ quan CSĐT, các bị can đã thừa nhận sai phạm và cho biết mục đích là để Khoa Xét nghiệm và các khoa khác đưa vào hồ sơ thanh toán BHYT, tăng nguồn thu cho BV. Các bị can ý thức việc làm sai trái của mình nhưng thực hiện theo sự chỉ đạo của bà Thành và bà Phan Thị Oanh, kỹ thuật viên trưởng.

Đáng chú ý, một số bị can là kỹ thuật viên khai ngày 1-8-2013, trước khi bị khởi tố, bà Thành và ông Liêm đã hướng dẫn nội dung khai báo với CQĐT là không có việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ trả cho bệnh nhân ngoại trú; chỉ cho người thân, người quen kết quả xét nghiệm đã in sẵn để đưa vào hồ sơ học lái xe, xin việc làm; không có ai chỉ đạo việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ...

Người tố cáo không bị xử lý

Đối với người tố cáo là bà Hoàng Thị Nguyệt, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thu giữ 161 hồ sơ bệnh án bệnh nhân nội trú, xác định có 20 phiếu kết quả xét nghiệm huyết học trùng nhau do bà ký. Tuy nhiên, xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác sự việc tiêu cực xảy ra tại BV Đa khoa Hoài Đức; từ tháng 7-2012, bà không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm nên CQĐT không xem xét xử lý sai phạm của bà trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ. Nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét, xử lý trường hợp này theo quy định.

Theo Nguyễn Quyết (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan