Khởi tố vụ án hình sự lật cầu "tử thần" Chu Va 6

Ngày 29/04/2014 14:18 PM (GMT+7)

Ngày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra trách nhiệm cá nhân trong vụ lật cầu tử thần Chu Va 6.

Đại tá Lê Văn Bảy (Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu) cho biết đến nay cơ quan này đã có kết quả giám định của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) về chiếc neo vỡ cũng như kết luận nguyên nhân sự cố lật cầu. Theo đó, chiếc neo vỡ đã được chế tạo không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng yêu cầu.

Viện Khoa học hình sự kết luận: Trục neo không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, thiết kế là ren hình thang nhưng chế tạo lại là ren vuông; bề rộng trục neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn thiết kế tới 41mm. Điều này làm giảm tiết diện chịu lực của neo. Bề mặt lỗ chốt gia công có độ chính xác thấp, nham nhở, khả năng chịu lực kém.

Trên cơ sở kết luận, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Khởi tố vụ án hình sự lật cầu quot;tử thầnquot; Chu Va 6 - 1

Cầu Chu Va 6 - nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 8 người chết

Sau khi khởi tố vụ án, Công an tỉnh Lai Châu đang điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và lấy cơ sở để khởi tố bị can.

Như đã đưa tin, sáng 24/2, khi người dân bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đang tổ chức đám tang thì xảy ra vụ lật cầu. Vụ tai nạn làm 8 người chết và 38 người bị thương. Trả lời báo chí sau khi sự việc xảy ra, một số người cho rằng, cầu lật là do quá tải.

Tuy nhiên, gần 20 ngày sau (11/3), đoàn đám tang được "giải oan" khi Bộ GTVT chính thức có báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố lật cầu Chu Va 6. Theo đó, nguyên nhân chính vụ tai nạn là cầu bị làm sai kỹ thuật.

Cơ quan này cũng đã có văn bản đề nghị cơ quan công an xem xét khởi tố vụ án. Đến nay, sau khi có kết luận của Viện Khoa học hình sự, Công an tỉnh Lai Châu mới quyết định khởi tố vụ án.

Điều 229. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Là người có chức vụ, quyền hạn;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan