Kết luận nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem

Ngày 22/03/2014 09:14 AM (GMT+7)

Hội đồng chuyên môn đã họp và đưa ra kết luận nguyên nhân khiến bé V.Đ.T.V, 6 tháng tuổi ở Bắc Giang tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem ngày 19/3 là do bị bệnh tim bẩm sinh và thiếu máu nặng.

Ngày 21/3, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định ca tử vong này không liên quan đến chất lượng vắc-xin hay quy trình tiêm chủng mà do trung lặp bệnh bẩm sinh và thiếu máu đúng thời điểm được tiêm. Bởi trên hình ảnh phim chụp X-quang cho thấy tim bệnh nhân rất to. Hội đồng khoa học Sở Y tế đã họp và đưa ra kết luận này.

Được biết, trước đó vào lúc 10h sáng 19/3, bé V được gia đình đưa đi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem. Khoảng 3 tiếng sau tiêm, bé bỗng xuất hiện các triệu chứng bất thường như người vật vã, tím tái, toát mồ hôi nhiều. Gia đình vội vã đưa bé đi cấp cứu tại bệnh viện huyện nhưng tình trạng bệnh quá nặng được chuyển lên tuyến tỉnh vào 17h chiều 19/3. Tuy nhiên sau 5 tiếng điều trị tích cực bé V vẫn tử vong ngay trong đêm. Gia đình cho biết, tại thời điểm được tiêm chủng, bé khỏe mạnh, không có biểu hiện bệnh lý.

Kết luận nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem - 1

Hội đồng khoa học kết luận bé V tử vong không phải do vắc xin Quinvaxem

TS Phu cho biết thêm, ngay khi nhận được thông tin có trẻ tử vong sau tiêm vắc xin, cơ quan chức năng của huyện đề nghị khai quật tử thi để mổ xác tìm nguyên nhân, nhưng gia đình họp bàn không đồng ý. Do đó gia đình đã được yêu cầu viết cam kết không khiếu kiện. 

Như vậy, đây là ca tử vong thứ 3 sau tiêm vắc xin Quinvaxem từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên các tư tử vong đều được xác định có trùng lặp bệnh bẩm sinh và do phản ứng nghi do phản ứng sốc phản vệ, không do chất lượng vắc xin.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin