Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa

Ngày 07/03/2014 08:23 AM (GMT+7)

Sáng nay (7/3), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội).

* Tiếp tục cập nhật

7 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ gồm: Vương Thị Kim Thành (55 tuổi, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức), Nguyễn Thị Ngà (30 tuổi), Nguyễn Thị Thu Trang (24 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi), Vương Thị Lan (26 tuổi), Nguyễn Đồng Sơn (25 tuổi), Nguyễn Thị Xuyên (53 tuổi), là nhân viên Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Nguyễn Trí Liêm (52 tuổi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) và Nguyễn Thị Nhiên (55 tuổi, Phó Giám đốc Bệnh viện).

8h sáng, trả lời chúng tôi qua điện thoại, bác sĩ Nguyệt cho biết mới nhận được giấy mời của tòa án hôm qua. Chị đang trên đường đến tòa. Hôm nay chị đến tham dự với tư cách là nhân chứng, cũng là người tố cáo. Hiện giờ, chị cảm thấy rất căng thẳng.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 1

Các bị cáo tại phiên tòa (bị cáo Nhung ở giữa, bị cáo Ngà ngoài cùng bên trái)

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 2

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm (Giám đốc BV đa khoa Hoài Đức) tỏ ra khá bình tĩnh trước phiên tòa

8h30: Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi) đã khóc ngay khi vừa bước đến cửa tòa án. Bị cáo này vừa ra trường năm 2012 và mới công tác tại BV đa khoa Hoài Đức được 2 năm. Bên cạnh Nhung là bị cáo Ngà, tốt nghiệp ĐH Y Hải Dương và cũng mới ra trường năm 2012. Nhiều bị cáo tham gia nhân bản xét nghiệm đều còn rất trẻ.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 3

Bác sỹ Phan Thị Oanh (ngoài cùng bên trái) cùng bác sỹ Nguyệt (ngoài cùng bên phải) đã có mặt tại phiên tòa

9h: Cả 9 bị cáo và người tố cáo đã có mặt tại tòa.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 4

9 bị cáo trước vành móng ngựa

9h45: Trong phần đọc cáo trạng, đại diện VKS đã công bố việc bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt (người tố cáo tiêu cực) cũng có sai phạm trong nhân bản kết quả xét nghiệm.

Quá trình điều tra, cơ quan công an nhận được đơn của ông Nguyễn Trí Liêm (nguyên Giám đốc BV đa khoa huyện Hoài Đức) và một số bệnh nhân tố cáo ngược đối với bác sỹ Nguyệt. Người tố cáo tiêu cực bị cho rằng đã lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.

Công an đã thu giữ 161 hồ sơ bệnh án nội trú, xác định có 20 phiếu xét nghiệm máu trùng nhau do bác sỹ Nguyệt ký. Nhưng xét thấy, bác sỹ Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực. Từ tháng 7/2012, bác sỹ Nguyệt cũng không in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ. Cơ quan điều tra không xem xét sai phạm của bác sỹ Nguyệt trong vụ án này mà tách ra điều tra, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xử lý sau.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 5

10h5: Trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (kỹ thuật viên) cho rằng, mình in các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm là vì nể nang đồng nghiệp, nghĩ rằng người thân đến xin thì cho. Mặt khác, bà này cho rằng, do thiếu hiểu biết pháp luật, nghĩ sự việc đơn giản.

10h10: Hầu hết các bị cáo tham gia nhân bản kết quả xét nghiệm đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng họ đều cho rằng mình trẻ người non dạ, và làm như vậy là do chịu sự chỉ đạo của kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh (người đã được miễn truy cứu).

Bị cáo Vương Kim Thành khai, nhân viên các khoa khác đến xin phiếu xét nghiệm thì cho. Tòa hỏi: Nếu bị cáo đưa kết quả xét nghiệm của một đứa trẻ sai lệch, bác sỹ chuyên khoa dựa vào đó kê đơn thuốc cho đứa trẻ, bệnh có khỏi không? Bị cáo Thành lắc đầu không trả lời được.

10h35: Trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Trí Liêm cho rằng, lãnh đạo bệnh viện vẫn thường xuyên kiểm tra các phòng khoa nhưng không phát hiện sai phạm.

Tòa hỏi: Bị cáo có vai trò quản lý, ký vào các giấy tờ, sổ sách, tại sao lại nói rằng không biết sai phạm? Ông Liêm nói rằng, đã giao việc kiểm tra giám sát cho các phòng ban. Các phòng ban báo cáo không có sai phạm và ông chỉ việc ký xác nhận các giấy tờ.

11h: Trả lời tòa, bác sỹ Nguyệt cho rằng, trước đây, công việc các phòng ban của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được sắp xếp rất khoa học, nhưng từ khi ông Liêm làm giám đốc, việc sắp xếp nhân sự rất bất hợp lý. Có những nhân viên điều dưỡng, chưa có kinh nghiệm vẫn được tham gia công việc xét nghiệm huyết học. Vì thế, bác sỹ Nguyệt đã thắc mắc với lãnh đạo bệnh viện và đề nghị kiểm tra sai phạm trong việc nhân bản xét nghiệm. Tuy nhiên, ông Liêm phản bác lại rằng, chưa bao giờ nhận được phản ánh này từ bác sỹ Nguyệt.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 6

Bác sỹ Nguyệt cho rằng, từ khi ông Liêm làm giám đốc, việc sắp xếp nhân sự tại bệnh viện rất bất hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế HN cũng có mặt tại phiên tòa sáng nay.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 7

Phó GĐ Sở Y tế HN phát biểu tại phiên tòa sáng nay

Trong đoạn phát biểu ngắn ngủi, ông Yên cho biết, để xảy ra sự việc ở Bệnh viện Hoài Đức là điều rất đáng tiếc đối với ngành Y tế Hà Nội. Ông Yên cũng như đại diện y bác sỹ Bệnh viên Hoài Đức đều cho rằng, các bị cáo có nhân thân tốt, hy vọng tòa xem xét công lao của bị cáo khi định tội, kết án.

11h30: Khi đại diện VKS hỏi ông Liêm thấy trách nhiệm của mình trong vụ án này thế nào, ông Liêm nói rằng: "Tôi có trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm, nhưng không có trách nhiệm về hình sự". Việc làm của một số nhân viên, chúng tôi không thể biết. Không thể gọi là tôi buông lỏng quản lý.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 5/2013, các nhân viên này đã cố tình làm xét nghiệm huyết học cho hàng nghìn bệnh nhân sai kết quả. Các đối tượng lấy một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu) in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào phiếu và trả kết quả cho nhiều bệnh nhân. Hậu quả, trong 24.800 xét nghiệm huyết học, có hơn 1.500 kết quả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Một mẫu bệnh phẩm có thể trùng tới 4 kết quả.

Việc làm này nhằm đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế để thu lợi bất chính, gây thiệt hại tài chính cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội.

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Bị cáo khóc tại tòa - 8

Buổi lễ trao thưởng cho 3 người tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Hoài Đức

Sau một thời gian dài bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt gửi đơn tố cáo, nhiều bệnh nhân mới biết mình bị Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức lừa dối. Đội ngũ y bác sỹ bệnh viện nói trên đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ông Nguyễn Trí Liêm và bà Nguyễn Thị Nhiên là lãnh đạo bệnh viện nhưng buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Ông Liêm trực tiếp ký các chứng từ và quyết toán bảo hiểm. Bà Nhiên phụ trách trực tiếp Khoa Xét nghiệm.

Một số lãnh đạo khác của bệnh viện đã không làm hết nhiệm vụ được giao nhưng cơ quan điều tra nhận thấy chưa đến mức truy cứu hình sự. Cơ quan điều tra đề nghị Cơ quan bảo hiểm xã hội có quyết định xử lý hành chính với những người này.

Riêng bà Phan Thị Oanh trước đó đã bị khởi tố cùng tội danh với các nhân viên Khoa Xét nghiệm. Bà Oanh cũng được xác định đã tham gia vào việc nhân bản kết quả xét nghiệm. Nhưng bà này đã cùng bác sỹ Nguyệt làm đơn tố cáo sai phạm tại bệnh viện, lại thành khẩn khai nhận. Để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, khuyến khích việc tố giác tội phạm, VKS đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự với bà này.

* Tiếp tục cập nhật

Mời độc giả xem toàn bộ thông tin về vụ Nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức tại tin tức EVA:

Sắp xét xử vụ nhân bản xét nghiệm ở BV Hoài Đức

Truy tố GĐ và 8 thuộc cấp BV nhân bản xét nghiệm

Kết luận điều tra vụ nhân bản xét nghiệm

Nhân bản kết quả xét nghiệm: Kiếm chác 30% phí BHYT

Nhân bản XN: Bộ trưởng Vũ Đức Đam đau xót

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan