Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Con nghỉ lâu, bố mẹ sầu

Ngày 07/01/2014 06:49 AM (GMT+7)

Tết Nguyên đán năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ dài ngày khiến không ít bậc phụ huynh “méo mặt” lo cảnh vừa đi làm, vừa phải bố trí trông con, bởi thời gian nghỉ của phụ huynh ít hơn.

“Méo mặt” vì con nghỉ dài

Lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Ngọ của học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT, bổ túc văn hoá và Trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp, Trung tâm GDTX tại Hà Nội từ ngày 27/1 đến hết ngày 9/2 (14 ngày). Lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay của học sinh tại TP HCM là 16 ngày. Cụ thể, ngày nghỉ sẽ bắt đầu từ 25/1 đến hết ngày 9/2 (tức là từ 25/12 đến 10/1 âm lịch).

Theo thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Tết Nguyên đán năm nay học sinh Hà Nội được nghỉ học 2 tuần. Con được nghỉ học, không ít phụ huynh phấn khởi vì con có thêm thời gian vui chơi, giải trí sau một học kỳ, nhưng thời gian con nghỉ lâu cũng nảy sinh những mối lo lắng. Anh Trần Đức Dương (Khương Hạ, quận Thanh Xuân) có con học lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Trãi chia sẻ: “Năm nay, học sinh được nghỉ Tết 2 tuần, tôi thấy đây là khoảng thời gian thích hợp để cho các cháu được vui chơi, giải trí sau một học kỳ căng thẳng. Dù khoảng thời gian cận Tết, lúc con được nghỉ cũng là lúc bố mẹ bận bịu, thậm chí vẫn còn phải đi làm. May mà có ông bà nội trông giúp, nhưng tôi cũng chưa thật yên tâm lắm bởi trẻ ở nhà lâu sẽ mải chơi, ông bà chiều, lại “cắm mắt” xem hoạt hình, chơi điện tử…”.

Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Con nghỉ lâu, bố mẹ sầu - 1

Học sinh Hà Nội sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 14 ngày. Ảnh: Q.Anh.

Tuy nhiên, thông tin con được nghỉ dài ngày đối với một số bậc phụ huynh lại không phải là “tin tốt”, nhất là những người có con nhỏ bậc học mầm non, tiểu học bởi việc bố trí trông con sẽ là một bài toán nan giải. Chị Thanh Hương (Định Công, quận Hoàng Mai) có con học lớp 1 chia sẻ: “Cuối năm, lịch làm việc của vợ chồng rất bận, mà các cháu lại được nghỉ sớm, ra Tết đi học muộn hơn chúng tôi nên vợ chồng tôi cũng đang đau đầu chuyện trông giữ con như thế nào. Vợ chồng tôi đang dự tính tới phương án mang con lên chỗ làm, hoặc để con ở nhà một mình, bố mẹ luân phiên nhau về trông nom”.

Lo gửi con ở nhà trẻ tư

Trông con thế nào, gửi con ở đâu... là chủ đề “nóng” của nhiều gia đình có con nhỏ trong dịp Tết năm nay. Chị Thanh Thảo (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) có 2 con đang học mầm non chia sẻ: “Vì lý do công việc, Tết này vợ chồng tôi còn làm đến tận 29 Tết, ra Giêng mùng 3 Tết đã phải đi làm rồi. Con nghỉ học lâu thế, không biết tính sao, bởi ông bà ở quê cũng phải chăm cháu. Nếu có đưa con đi gửi vào những ngày cận Tết hoặc ra Giêng thì rất tốn kém bởi thu nhập vợ chồng tôi không cao”.

Không nhờ, gửi con được người thân, có phụ huynh đã tính đến chuyện thuê người tới nhà trông con, hoặc đưa con đến trường tư thục để gửi. Chị Thu Huyền (Trung Kính, quận Cầu Giấy) có con học mầm non cho biết: “Tình hình thế này chắc tôi phải chọn cách thuê người trông con vài ngày chứ không thể nhờ gửi người quen được. Để cháu ở nhà thì lo lắng, cháu còn nhỏ không tự lo cho mình được. Còn đi gửi trẻ thời gian tới chỉ có thể gửi ở cơ sở tư nhân thôi, mà cũng chưa thật yên tâm bởi bảo mẫu người ta chưa biết con mình thói quen thế nào, lại quát mắng, đánh đập cháu...”.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay dài hơn mọi năm cũng là cơ hội để nhiều cơ sở mầm non tư thục “hốt bạc”. Thời điểm này, một số cơ sở mầm non tư nhân trên địa bàn Hà Nội đã nhanh chóng đưa ra chương trình nhận trẻ vào ngày nghỉ. Theo ghi nhận, mức giá cũng đặc biệt cao so với ngày thường, giao động từ 200.000-300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại một số cơ sở mầm non tư thục thời gian gần đây, các phụ huynh đều tỏ ra rất thận trọng khi gửi con vào những cơ sở tư nhân.

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan