Hiện tượng 'Mặt Trăng Máu' sẽ xuất hiện hôm nay

Ngày 15/04/2014 11:00 AM (GMT+7)

Theo thông cáo của trung tâm nghiên cứu thiên văn học NASA cho biết hiện tượng "Mặt Trăng Máu" sẽ xảy ra hai lần trong năm 2014. Lần đầu tiên diễn ra vào hôm nay (ngày 15/4), lần thứ hai vào ngày 8/10 sắp tới.

“Mặt Trăng Máu” xuất hiện

Theo viện nghiên cứu thiên vănhọc  Melbourne cho biết hiện tượng nguyệt thực “Mặt Trăng Máu” sẽ xuất hiện toàn phần lúc 17h49 ngày 15/4 và duy trì trạng thái này đến trước 18h25, sau đó sẽ kết thúc lúc 19h3. Hiện tượng này được thấy rõ nhất tại Austraylia vào lúc mặt trời lặn.

Hiện tượng Mặt Trăng Máu sẽ xuất hiện hôm nay - 1

Hiện tượng "Mặt Trăng Máu"

Mặc dù hiện tượng nguyệt thực là rất phổ biến nhưng Mặt Trăng Máu là lại là hiện tượng tự nhiên hiếm có và kỳ bí. Chính vì vậy, rất nhiều người đều mong chờ để được quan sát.

“Mặt Trăng Máu” là hiện tượng đặc biệt của nguyệt thực toàn phần. Khi Trái Đất che phủ hoàn toàn Mặt Trăng  lúc đó, Mặt Trời sẽ chiếu ánh sáng vào Mặt Trăng nhưng thay vì có màu vàng như thường lệ Mặt Trăng sẽ có màu đỏ, vì vậy người ta gọi là hiện tượng “Mặt Trăng Máu”.

Theo các nhà khoa học cho biết ánh sáng từ Mặt trời bao gồm các màu sắc với nhiều bước sóng khác nhau. Khi ánh sáng này xuyên qua lớp khí quyển Trái đất, do hiện tượng tán xạ, các bước sóng ngắn như màu xanh, tím... sẽ bị khí quyển hấp thụ gần như hoàn toàn, chỉ còn ánh sáng có màu về phía đỏ - với bước sóng ánh sáng dài là có khả năng xuyên qua bầu khí quyển nhiều nhất.

Đồng thời, bầu khí quyển Trái đất như là một thấu kính hội tụ khổng lồ làm cho ánh sáng đỏ đi xuyên qua có xu hướng lệch về trục chính của vùng bóng tối. Ánh sáng này đã chiếu rọi Mặt trăng khi nó đi qua vùng này. Do đó, ta thấy Mặt trăng có màu đỏ khi diễn ra nguyệt thực.

Lý giải về hiện tượng Mặt Trăng có màu đỏ kì bí này các nhà khoa học cho biết, Mặt Trăng có thể có nhiều màu sắc lạ như vàng, xám, da cam, đỏ. Mặt Trăng có màu sắc gì sẽ phụ thuộc vào lượng bụi trong khí quyển. Lượng tro bụi càng nhiều thì màu sắc của Mặt Trăng càng đậm.

Lời tiên tri cho những điềm dữ có thể xảy ra

Từ thời cổ đại, nhiều dân tộc trên thế giới đã quan sát thấy hiện tượng thiên văn kỳ thú này. Tuy nhiên, với những khả năng nhận thức còn chưa hoàn thiện cũng như chưa có sự hỗ trợ của những công cụ quan sát hỗ trợ nên khiến nhiều tôn giáo và các dân tộc khác nhau đã nhận thức theo tín ngưỡng cho rằng đó là điềm báo dữ sắp xảy ra, thậm chí còn cho rằng đó là dấu hiệu  ngày tận thế của Trái Đất.

Hiện tượng Mặt Trăng Máu sẽ xuất hiện hôm nay - 2

Mặt Trăng có thể có nhiều màu sắc lạ như vàng, xám, da cam, đỏ tùy thuộc vào lượng bụi trong khí quyển

Người Trung Quốc khi quan sát hiện tượng nguyệt thực xảy ra đã cho rằng mặt trăng đã bị rồng hoặc gấu ăn mất. Và hình ảnh Mặt Trăng bị nhuốm đỏ là điềm dữ, báo hiệu nạn dịch đói sắp xảy ra.

Hay như Nhật Bản, một quốc gia thường xuyên xảy ra hiện tượng động đất, nên người dân đất nước này đã nghĩ rằng Mặt Trăng Máu xuất hiện đồng nghĩa với động đất sẽ xảy ra.

Còn đối với nhóm người tôn giáo, họ cho rằng đó là sự trừng phạt đối với loài người. Hình ảnh mặt trăng đỏ rực gắn liền với cái chết và hủy diệt của Trái đất.

Nhưng đối với các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu thiên văn cho rằng đây chỉ là hiện tượng tự nhiên không có bất cứ tai ương hay ảnh hưởng gì, và còn là hiện tượng kỳ thú đáng mong đợi.

Theo Ngô Hà (Đời sống & Pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan