Giáp Tết và muôn chuyện vợ chồng giận nhau

Ngày 26/01/2014 17:31 PM (GMT+7)

Chuyện về những ngày Tết lại luôn là nỗi lo với nhiều cặp vợ chồng. Chẳng thế mà có nhiều vợ chồng mỗi khi gần đến Tết lại ngán ngẩm nhìn nhau vì sợ hãi.

Với trẻ em, những ngày Tết đến, xuân về là một dịp vui mừng khôn tả. Nhưng chuyện về những ngày Tết lại luôn là nỗi lo với nhiều cặp vợ chồng. Chẳng thế mà có nhiều vợ chồng mỗi khi gần đến Tết lại ngán ngẩm nhìn nhau vì sợ hãi. Và đôi khi, cũng chỉ vì chuyện này mà năm nào vợ chồng cũng lục đục:

Vợ chồng cãi lộn vì ô sin về quê nghỉ Tết

Đây là nguyên nhân mà nhiều cặp vợ chồng trẻ, làm công nhân viên chức hay gặp phải. Thuê ô sin để giảm tới bớt việc nhà hiện đang là giải pháp tối ưu với nhiều vợ chồng đi làm cả ngày. Không chỉ vì những việc lặt vặt trong nhà tối nhiều thời gian, mà điều quan trọng nhất là con cái không có người chăm sóc khi hai vợ chồng đi làm cả ngày. Bởi thế, nếu không có ô sin thì cuộc sống thường ngày dường như bị đảo lôn.

Vợ chồng anh Thuận, chị Duyên năm nào cũng “méo mặt” khi đến những ngày giáp Tết. Có năm chỉ vì những chuyện xảy ra trước Tết mà hai vợ chồng cả Tết không thèm nói với nhau một lời. Ngày xuân tưởng tươi vui nhưng hai vợ chồng mệt rũ, giận dỗi nhau khiến không khí vô cùng căng thẳng. Nguyên nhân cũng chỉ vì năm nào ô sin cũng về quê sớm, bỏ lại hai vợ chồng chật vật với việc chăm con, lo chuyện nhà cửa.

Vì công việc bận rộn, con lại còn nhỏ, không nhờ được hai bên nội ngoại trông giúp nên vợ chị Duyên quyết định thuê người giúp việc. Cũng may cho gia đình anh chị kiếm được người vừa biết việc lại chăm chỉ, thật thà. Anh chị cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều từ khi có người giúp việc đến sống cùng. Nhất là khi con gái của anh chị quý và hợp với người giúp việc.

Giáp Tết và muôn chuyện vợ chồng giận nhau - 1

Ô sin nghỉ về quê ăn Tết sớm, vợ chồng lục đục vì việc nhà và con cái (Ảnh minh họa)

Nhưng oái oăm một nỗi, năm nào cứ tới 20 Tết là ô sin cũng đã xin nghỉ về quê. Mặc dù anh chị “treo giải” thưởng tiền Tết cao hơn nhưng bà cũng không chịu ở lại. Cũng vì bà giúp việc có cái khó của riêng mình nên đành về sớm. Báo hại vợ chồng anh chị vật lộn với bao công việc cuối năm lại thêm chuyện nhà cửa, con cái làm cả hai quay như chong chóng. Cũng từ đây, chuyện cãi lộn bắt đầu.

Công việc cuối năm ở cơ quan đã chất đống, tối về hai vợ chồng lại vật lộn với việc nhà vốn đã quen có người làm cho. Mệt mỏi về thể xác khiến hai vợ chồng sinh ra cáu gắt. Thêm vào đó cô con gái nhỏ vì nhớ người giúp việc cũng khóc cả đêm. Mọi việc rối tung, rối mù khiến hai vợ chồng gằn hắt nhau, tị nạnh chuyện công việc vì không giúp đỡ, san sẻ cho nhau khiến năm nào hai vợ chồng cũng giận nhau suốt mấy ngày Tết.

“Chồng đòi ăn Tết bên chồng, vợ đòi về nhà vợ”

Một vấn đề nan giải không kém đối với những cặp vợ chồng lấy nhau mà quê quán mỗi người một nơi. Vẫn biết “thuyền theo lái, gái theo chồng” nhưng để thắt chặt thêm tình cảm, hai bên công bàng nên hầu như các cặp vợ chồng ở trong hoàn cảnh này đều lựa chọn giải pháp mỗi năm ăn Tết một quê.

Giáp Tết và muôn chuyện vợ chồng giận nhau - 2

Vợ chồng đôi chốn đôi quê cũng trở thành điều mệt mỏi trong những ngày Tết (Ảnh minh họa)

Cũng giống như nhiều cặp vợ chồng khác, chị Hương, anh Vinh cũng đều lựa chọn việc mỗi năm về ăn Tết một quê. Nhưng mấy năm nay, câu chuyện tưởng chừng đã thống nhất như vậy rồi lại bị xáo trộn bởi những điều khách quan ngoài ý muốn. Nhiều khi hai vợ chồng quyết định về ăn bên này, theo cách tính mỗi năm một quê nhưng rồi bố mẹ bên kia lại có những lí do kiểu như năm nay bên nhà mình có anh chị ở nước ngoài về quê ăn Tết nên về bên này đón xuân cùng mọi người. Hoặc nhà kia lại đưa ra lí do nhất quyết năm nay phải ăn bên này vì các cụ nhớ con, nhớ cháu. Vậy là hai vợ chồng lại giận nhau vì quyết định nghe theo lời bên nào.

Mỗi người đều có một cái lí của riêng mình, thậm chí nhiều năm hai người về quê người kia còn hậm hực vì không hài lòng. Chị Hương tâm sự: “Vợ chồng đôi chốn đôi quê nên nhiều khi mệt mỏi lắm. Cũng cố lựa cho vừa ý nhau nhưng ngày Tết ngày nhất, gia đình bên nào cũng muốn con cái về dự cùng thành ra cứ được lòng bên này lại mất lòng bên kia. Hai vợ chồng vì thế mà không năm nào thấy thoải mái”.

Lục đục vì kinh tế

Một trong những nguyên nhân không thể không kể đến khiến ngày Tết vợ chồng giận nhau chính là vấn đề tài chính.

Giáp Tết và muôn chuyện vợ chồng giận nhau - 3

Tết đến xuân về, kèm theo đó là bao mối lo về chuyện quà cáp, sắm sửa, tiền bạc làm đau đầu nhiều cặp vợ chồng. (Ảnh minh họa)

Tết đến xuân về, kèm theo đó là bao mối lo về chuyện quà cáp, sắm sửa, tiền bạc làm đau đầu nhiều cặp vợ chồng. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay. Để lo được một cái Tết tươm tất cũng tốn một khoản không hề nhỏ. Và khi kinh tế không đảm bảo, chuyện giận nhau là điều khó tránh.

Chị Mai tâm sự: “Vợ chồng mình chỉ làm công nhân viên chức bình thường, thu nhập bình thường cũng chỉ vừa đủ sống. Ngày Tết với trăm khoản phải tiêu đến tiền nên nhiều khi hai vợ chồng hoảng lắm. Việc đối nội, đối ngoại, đi tết hai bên gia đình, biếu xén quà cáp, lại sắm sửa trong nhà khiến cho mọi thứ cứ rối tung lên. Tiền bạc không dư giả, hàng trăm mối lo nên hai vợ chồng thường xuyên cãi lộn nhau trong mấy ngày Tết. Anh ấy thì nhiều bạn bè, Tết nhất lại còn lắm hội hè, tiêu pha cũng tốn, trong khi vợ con ở nhà thì trăm khoản cần đến tiền. Hai vợ chồng nóng nảy, giận nhau cũng là vì thế”.

Kinh tế không chỉ là nỗi lo với những người phụ nữ mà nam giới cũng không hề cảm thấy nhẹ nhàng chút nào khi đối diện với mấy ngày Tết. Anh Hùng – một người chủ gia đình cũng chia sẻ: “Vợ mình mấy ngày Tết thường rất nóng nảy và nói năng không dễ nghe cho lắm. Cũng bởi có nhiều việc phải lo quá mà đồng lương của mình thì thấp. Nhiều khi cũng thương vợ, thương con mà không biết làm thế nào. Giận vợ nói năng không giữ ý, mình cũng buồn nhiều lắm”.

Lam Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán