Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động

Ngày 20/09/2014 21:37 PM (GMT+7)

Những người chủ chỉ cho cho công nhân một manh chiếu để ngủ, một ít thức ăn, không phát thuốc hay đưa chúng tới bác sĩ khi lũ trẻ ốm và thậm chí còn cấm chúng rời khỏi phòng.

Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động - 1

Giới chức Ấn Độ cho biết cảnh sát đã giải cứu 11 cậu bé khỏi một nhà máy bóc lột sức lao động khi các em phải làm việc 12 tiếng một ngày và chỉ nhận hơn 30.000 VND. Lũ trẻ, tuổi từ 11 đến 17, là nạn nhân của những tên buôn người từ khu vực nông thôn ở hai bang Bihar và Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ, bị bán tới thành phố Delhi. Chúng phải làm việc 12 tiếng một ngày trong nhà máy với công việc khâu giày và nướng bánh. Chủ nhà máy còn khuyến khích lũ trẻ làm thêm giờ và chỉ trả cho chúng khoảng 10.000 VND.

Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động - 2

Cảnh sát thành phố Delhi tiến hành hoạt động giải cứu sau khi họ nhận báo cáo từ Bachpan Bachao Andolan, một tổ chức quyền trẻ em tại Ấn Độ, về hành động phạm pháp của nhà máy. Trong cuộc truy quét kéo dài một giờ, cảnh sát cứu 3 bé trai khỏi một lò nướng bánh và những người khác trong một nhà máy sản xuất giày tại khu vực Nangloi, phía tây thành phố Delhi. Lũ trẻ phải ăn, ở và làm việc trong những căn phòng chật hẹp.

Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động - 3

Những người chủ chỉ cung cấp cho chúng một manh chiếu để ngủ, một ít thức ăn, không phát thuốc hay đưa chúng tới bác sĩ khi lũ trẻ ốm và thậm chí còn cấm chúng rời khỏi phòng.

Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động - 4

Ông Kailash Satyarthi, người thành lập tổ chức Bachpan Bachao Andolan, cho biết: "Lũ trẻ đã phải làm việc trong những điều kiện "vô nhân đạo". Chúng tiếp xúc với các trang thiết bị độc hại trong khi phòng làm việc không có hệ thống thông gió. Không chỉ vậy, những công nhân nhỏ tuổi còn phải làm việc 10 đến 12 tiếng trong bóng tối. Điều này khiến chúng mệt mỏi và kiệt sức".

Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động - 5

 "Cháu cùng một người bạn lên thành phố Delhi để tìm việc. Sau đó một người đàn ông thuê cháu làm việc tại nhà máy giày với lương khoảng hơn 50 bảng Anh/ tháng. Cháu không thể từ chối vì khoản tiền đó có thể giúp gia đình trang trải viện phí cho mẹ và giúp cha đỡ vất vả. Cháu còn làm thêm giờ để kiếm khoảng 20 bảng (hơn 600.000 VND)", Deepak, một nạn nhân bị bóc lột trong nhà máy, chia sẻ. Tuy nhiên, theo lời của cậu bé 16 tuổi, ông chủ đã không chi trả các khoản tiền đó mà chỉ cho cậu cùng những bạn đồng cảnh ngộ ăn hai bữa một ngày rồi giam lỏng. "Cháu thấy bản thân như một kẻ tù tội. Nhiều lần cháu định bỏ đi nhưng họ không cho", Deepak nói

Giải cứu 11 bé trai Ấn Độ khỏi nhà máy bóc lột sức lao động - 6

Cảnh sát đã bắt chủ lò nướng bánh và truy nã chủ nhà máy sản xuất giày sau khi tên này bỏ trốn. Tổ chức Bachpan Bachao Andolan đang chăm sóc cho các cậu bé. Tại đây, các cậu được ăn cơm 3 bữa/ngày, có giường để ngủ, có trường để học và một tuổi thơ như những đứa trẻ bình thường khác. 

Theo Nguyễn Thái (Zing/Ảnh: Daily Mail)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự