Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam

Ngày 01/08/2014 11:35 AM (GMT+7)

Cả hai vợ chồng cụ Cao Viễn (SN 1908) và Vũ Thị Hai (SN 1914), huyện Diễn Châu (Nghệ An) năm nay đã hơn 100 tuổi những vẫn còn minh mẫn.

Hàng ngày, hai cụ vẫn nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và làm những việc yêu thích như xem ti vi, đọc báo, làm thơ. Bí quyết ‘trường thọ” của đôi vợ chồng này là “sống lạc quan, vui vẻ, yêu đời”…

Cụ ông Cao Viễn và cụ bà Vũ Thị Hai, quê ở xóm 2, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, Nghệ An mới đây đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam. Cụ ông Cao Viễn sinh năm 1908, năm nay đã 106 tuổi, còn cụ bà Vũ Thị Hai sinh năm 1914, năm nay đã bước qua tuổi 100.

Vợ chồng cụ Viễn sinh được 8 người con, trong đó có 3 người con trai và 5 người con gái. Số cháu nội ngoại là 34 người. Tuổi đời hai cụ đã trải qua hai thế kỷ và sống cùng với nhau gần 80 năm nhưng tình yêu mà hai cụ dành cho nhau vẫn còn “son sắt thủy chung” như ngày đầu.

Cả hai vợ chồng cụ Viễn đều đã bước qua tuổi 100 nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Hằng ngày hai cụ có thể làm được những việc nhà như: nấu cơm, nấu cháo, nấu nước uống phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt của mình mà không cần nhờ nhiều đến con cháu. Ngoài ra, các công việc như quét nhà, giặt quần áo hai cụ vẫn làm rất tốt.

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 1

Vợ chồng cụ Cao Viễn và Vũ Thị Hai hơn 100 tuổi được Kỷ lục Việt Nam công nhận là vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam

Khi được hỏi có bí quyết gì để sống lâu “trường thọ”, hai cụ đều cười và nói: “Chúng tôi chẳng có bí quyết gì cả, gặp vợ chồng tôi ai cũng hỏi vậy, tôi nói với họ là không có nhưng chẳng có ai tin. Vợ chồng tôi chỉ sống bình thường như những người khác thôi”.

Nói thế rồi cụ Viễn và cụ Hai kể lại những ngày tháng khó khăn nhất của cuộc đời mình. Cụ Viễn chia sẻ: “Lúc khó khăn, vợ chồng còn không có cháo mà ăn chứ nói gì đến cơm. Nhưng mình cứ lạc quan lên để mà sống thôi, khó khăn rồi cũng qua được, ông trời đâu có bắt mình nghèo đói mãi đâu”.

Ngoài làm những công việc để tự phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, cả hai vợ chồng cụ Viễn có sở thích là xem ti vi và đọc báo vì mắt cả hai cụ vẫn còn rất sáng. Cụ Viễn bảo: “Tôi hay thích đọc báo và xem chương trình thời sự trên tivi. Nó bổ ích giúp mình có kiến thức để nuôi dậy con cháu cho tốt. Ngoài ra, cụ Viễn còn có thêm sở thích khác cụ bà là làm thơ và viết chữ thư pháp. Thơ của cụ ai đọc cũng tấm tắc khen hay và nét chữ của cụ thì không ai chê vào đâu được.

Vừa nói chuyện, hai cụ vừa bật chiếc ti vi để trong nhà lên xem. Chân tay của hai cụ vẫn còn rất khỏe, da dẻ hồng hào và linh hoạt. Ngoài những điều trên, vợ chồng cụ Viễn còn có một trí nhớ “siêu phàm”. Khi trò chuyện với chúng tôi, hai cụ cứ đi từ những mốc lịch sử này đến mốc lịch sử khác của những năm tháng chiến tranh đã xảy ra trên đất nước mình. Những ngày tháng đó, cả hai vợ chồng cụ Viễn vẫn còn in đậm và không hề bị xáo trộn.

“Lúc khó khăn nhất của cuộc đời thì vợ chồng tui cũng qua lâu rồi, giờ cuộc sống bớt khổ hơn xưa hai vợ chồng sống cảnh già với nhau vui vầy cùng con cháu thôi. Khó khăn thì nhiều nhưng mình cũng đừng vì thế mà có điều gì đó khó xử, phải cùng nhau khắc phục chứ không hề cãi cọ hay mâu thuẫn với nhau. Cái bệnh tật chính là tự bực tức giận dữ mà ra cả thôi. Chả có thuốc nào thần tiên bằng cách giữ sức khỏe cho mình” – cụ Hai chia sẻ bí quyết sống.

Vì sống lâu bên nhau mà hai vợ chồng cụ Viễn còn được người dân trong làng giao cho nhiệm vụ “ông tơ bà nguyệt” để mai mối cho các đôi vợ chồng trẻ. “Họ bảo vợ chồng tôi sống lâu, ông bà hạnh phúc nên giúp con cháu nó được hưởng lộc từ ông bà mong ông bà kết duyên cho chúng nó. Thấy điều tốt cho con cháu, vợ chồng tôi cũng chẳng nề hà gì. Bọn trẻ nó vui là mình lại vui theo mà sống lâu thêm nữa là vui rồi”.

Khi chia tay chúng tôi, vợ chồng cụ Viễn không quên căn rặn: “Các cháu cứ sống cho vui vẻ vào, lúc nào cũng phải lạc quan, yêu đời thì mới hạnh phúc. Làm việc có chừng và chăm chỉ. Chẳng cần phải dùng thuốc gì đâu, như thế là sẽ sống lâu”.

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 2

Cụ Viễn khoe bằng “chúc thọ” 105 tuổi của tỉnh Nghệ An

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 3

Đã hơn 100 tuổi nhưng mắt hai cụ vẫn còn rất sáng, sức vẫn khỏe hàng ngày vẫn làm được mọi việc xem ti vi và đọc báo thường xuyên.

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 4

Cụ Viễn viết chữ rất đẹp và làm thơ rất hay

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 5

Gần hết đời người sống bên nhau nhưng hai cụ vẫn rất tình cảm, tình yêu vẫn son sắt thủy chung như ngày đầu

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 6

Cụ Vũ Thị Hai đang chuẩn bị bữa ăn cho hai ông bà, mọi công việc sinh hoạt hai cụ đều tự làm và không cần nhờ đến con cháu nhiều.

Gặp đôi vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam - 7

Mắt cụ Viễn đọc báo không cần phải đeo kính

Theo Quang Tân (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot