Dừng xem xét cho phép đốt pháo hoa

Ngày 16/10/2013 06:47 AM (GMT+7)

Sau sự cố nổ kho pháo hoa của Nhà máy Z121 làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đại diện Bộ Công an cho biết chưa thể xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ thông qua việc cho phép bán rộng rãi sản phẩm pháo không tiếng nổ.

Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng 15/10, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7) - Bộ Công an, cho biết thời điểm này chưa thể xem xét tới việc cho phép bán rộng rãi các sản phẩm pháo hỏa thuật giải trí (pháo không tiếng nổ) của Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng.

Dừng xem xét cho phép đốt pháo hoa - 1

Thử nghiệm đốt pháo hoả thuật giải trí tại Nhà máy Z121

Sau vụ nổ kho pháo hoa kinh hoàng tại Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121 đóng trên địa bàn hai xã Võ Lao và Khải Xuân, huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương dư luận càng có nhiều lý do để ngại về việc đảm bảo an toàn cháy nổ trong sản xuất, bảo quản các loại pháo hoa, pháo hỏa thuật giải trí.

Trước đó, Bộ Công an đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét kiến nghị mới đây của Bộ Quốc phòng gửi Thủ tướng Chính phủ xung quanh việc xem xét cho phép Nhà máy Z121 được sản xuất, bán rộng rãi các sản phẩm pháo hỏa thuật giải trí ra thị trường.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an rà soát lại các quy định của pháp luật hiện hành cũng như đặc điểm, mức độ an toàn cho người sử dụng đối với các sản phẩm pháo này. Trường hợp gặp khó khăn thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.

Dừng xem xét cho phép đốt pháo hoa - 2

Sản xuất pháo hoả thuật giải trí tại Nhà máy Z121

Lãnh đạo Nhà máy Z121 cho biết đơn vị này đang sản xuất trên 40 sản phẩm pháo hoa, pháo hỏa thuật giải trí theo mẫu mã được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật của nước ngoài, chủ yếu từ Nhật Bản và Mỹ. Nhà máy Z121 dự định xin phép bán rộng rãi khoảng 10 sản phẩm.

Cách đây không lâu các sản phẩm này đã được Viện Thuốc phóng- Thuốc nổ, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng thẩm định đạt tiêu chuẩn an toàn và nguy cơ cháy nổ theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN1995). Lãnh đạo Nhà máy Z121 cho biết chỉ cần Bộ Công an sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2010 về quản lý và sử dụng pháo là đủ để bán rộng rãi các sản phẩm pháo không tiếng nổ.

Tuy nhiên do vấn đề này liên quan đến “pháo” - đang bị cấm sử dụng - nên rất nhạy cảm và cần phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo T.Kha (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan