Đại dịch Ebola có thể kéo dài hơn 1 năm nữa

Ngày 18/09/2014 11:07 AM (GMT+7)

Nếu không được kiểm soát kịp thời, đại dịch Ebola đang hoành hành ở các quốc gia Tây Phi có thể kéo dài 12 đến 18 tháng nữa.

Một chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (ODC) nhận định, đại dịch Ebola có thể đã được ngăn chặn sớm hơn nếu cộng đồng thế giới quan tâm đến hệ thống chăm sóc y tế của các nước Tây Phi.

Tiến sĩ Beth Bell, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (ODC) cảnh báo: "Nếu chúng ta không có những hành động kịp thời để ngăn chặn virus chết người Ebola, đại dịch này có thể kéo dài 12 đến 18 tháng nữa và lan sang thêm nhiều nước khác".

Bà Bell cho biết, dịch bệnh đang diễn biến rất tồi tệ và ngày càng vượt tầm kiểm soát. Cộng đồng quốc tế đang gấp rút tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh chết người này tiếp tục lây lan.

Đại dịch Ebola có thể kéo dài hơn 1 năm nữa - 1

Đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người dân Tây Phi

Phát biểu tại Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh liên bang (CDC) ở thành phố Atlanta, thủ phủ bang Georgia, Tổng thống Barack Obama cho biết, dịch bệnh Ebola hoành hành ở các quốc gia Tây Phi trong những tháng vừa qua không chỉ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ mà còn là một nguy vơ đe dọa mang tính toàn cầu.

Ông cảnh báo, nếu cộng đồng quốc tế không cùng nhau ngăn chặn Ebola lúc này thì hàng trăm nghìn người óc thể bị nhiễm trong thời gian tới, không chỉ gây thiệt hại về người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống chăm sóc y tế, trường học, cộng đồng dân cư và tương lai con trẻ.

Các quan chức Mỹ đánh giá rằng trận dịch Ebola lần này là một cuộc khủng hoảng y tế ở mức độ ‘chưa từng thấy trong thời hiện đại’. Trong các biện pháp đưa ra tới đây, Mỹ thông báo triển khai 3.000 binh sỹ đến các nước Tây Phi và xây dựng các cơ sở y tế mới.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, sự bùng phát nhanh chóng của dịch Ebola đang đe dọa đến cuộc sống và tương lai của gần 8,5 triệu thanh thiếu niên dưới 20 tuổi tại các nước Tây Phi nằm trong vùng dịch.

Đại dịch Ebola có thể kéo dài hơn 1 năm nữa - 2

Hình ảnh virus Ebola qua kính hiển vi.

Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân đạo Valerie Amos kêu gọi khoản tiền ít nhất 987,8 triệu USD để chống dịch Ebola, cao gấp đôi ước tính một tháng trước đó.

Tính đến thời điểm này, đã có 2.461 người đã tử vong vì virus Ebola, trong khi 4.985 trường hợp nhiễm đã ghi nhận. Số người chết do dịch Ebola tại nước Liberia, Nigeria, Guinea và Sierra Leone chiếm tới 60%.

Liên Hợp Quốc ước tính từ nay đến cuối năm có thể sẽ có khoảng 20.000 người bị nhiễm bệnh, phần lớn ở ba quốc gia "ổ dịch" là Guinea (chiếm 16%), Sierra Leone (34%) và Liberia (40%).

Hà Anh (nbcnews)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola