Đã xác định được nguyên nhân chìm phà thảm khốc ở HQ

Ngày 22/04/2014 23:37 PM (GMT+7)

Cú rẽ phải đột ngột với vận tốc 35km/h của nữ thuyền phó 25 tuổi chính là nguyên nhân cơ bản khiến phà Sewol bị chìm.

Theo đó, nữ thuyền phó thứ ba 25 tuổi tên Park Han-kyul (người cầm lái chiếc phà chở 476 hành khách thay cho thuyền trưởng Lee Joon-Seok trong lúc nó gặp nạn) cho biết, cô đã không thể kiểm soát được các bánh lái khi đột ngột rẽ hướng với tốc độ cao.

“Khi phà đang tiến về vùng biển gần đảo Jindo, đáng lẽ phải cho phà chạy chậm lại trước khi rẽ phải, nhưng tôi vẫn cho phà đổi hướng trong lúc chạy gần bằng vận tốc tối đa”, giới điều tra dẫn lại lời cô Park khai.

Theo cô Park, tốc độ tối đa của chiếc phà là 39km/giờ và lúc ấy phà Sewol đang chạy ở vận tốc 35km/giờ. Sau khi rẽ phải, cô Park cho biết: “Bánh lái quay rất nhanh và chiếc phà mất cân bằng, vượt quá tầm kiểm soát”.

Các chuyên gia về hàng hải cho rằng một chiếc phà nặng hơn 6.800 tấn chuyển hướng đột ngột ở tốc độ 35km/h không khác gì một chiếc ô tô rẽ phải với tốc độ 100 km/h, bởi vậy thảm họa xảy ra là điều đương nhiên. Cú rẽ xoay 90 độ này được thực hiện vào lúc 8 giờ 48 phút ngày 16-4. Các điều tra viên vẫn chưa lý giải được vì sao phà có cú rẽ thứ hai về phía Bắc vào lúc 8 giờ 52 phút, sau đó chạy thêm 1,6km nữa.

Đã xác định được nguyên nhân chìm phà thảm khốc ở HQ - 1

Một người đàn ông gục khóc đau đớn khi chờ tin người thân trên tàu Sewol. Ảnh: Reuters

Đội điều tra cho biết, cú rẽ đột ngột của thuyền phó có một năm kinh nghiệm lái tàu lớn, có thể là nguyên nhân của vụ lật phà.

Một số chuyên gia hàng hải cho biết, phà bị mất kiểm soát sau lần rẽ đầu tiên bởi tốc độ giảm quá nhanh. Việc tàu đi chậm lại sau cú rẽ đó chứng tỏ động cơ đã không hoạt động.

Park Han-gyeol mới chỉ bắt đầu làm việc trên phà Sewol được 4 tháng, và đây là lần đầu tiên cô này điều khiển chiếc phà đi qua tuyến đường biển đầy bất trắc từ Incheon tới đảo Jeju.

Nữ thuyền phó Park đã từng tốt nghiệp Đại học Hàng hải Quốc gia Mokpo cách đây 3 năm, và cô này đã làm việc cho một công ty phà quốc tế chạy tuyến Incheon-Trung Quốc trong 22 tháng trước khi chuyển tới làm việc trên phà Sewol.

Khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng của con phà Sewol, ông Lee Jun Seok, không có mặt trong khoang lái. Tại cơ quan điều tra, thuyền trưởng Lee tự nhận: “Tôi cần phải giám sát hải trình khi con tàu di chuyển qua vùng biển nguy hiểm này”.

 Hiện số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol đã lên tới gần 100 người, vẫn còn 215 người mất tích. Số người được cứu sống đang dừng ở 174 người. Các nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt giữ thuyền trưởng và 6 thành viên của đoàn thủy thủ. Nếu bị kết án, thuyền trưởng Lee Joon Seok có thể đối mặt với bản án chung thân.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan