Công khai tên doanh nghiệp tăng giá sữa bất hợp lý

Ngày 04/12/2013 15:53 PM (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa yêu cầu các lực lượng chức năng quản lý chặt giá sữa hơn nữa, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tăng giá bất hợp lý sẽ bị công khai tên.

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 16665/BTC-QLG gửi các Sở Tài chính; các đơn vị thuộc hệ thống Thuế, Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai thực hiện việc quản lý giá sữa của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan trên khi tiếp nhận kê khai giá của các doanh nghiệp cần rà soát biểu mẫu kê khai và đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tại địa phương có biện pháp tiết giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm, giảm giá bán; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giá, không điều chỉnh tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá theo quy định hiện hành đối với mặt hàng sữa và sản phẩm sữa thuộc danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo.

Nếu phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Công khai tên doanh nghiệp tăng giá sữa bất hợp lý - 1

Tên doanh nghiệp sữa vi phạm giá bán sẽ được thông báo (Ảnh: dddn.com.vn)

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả kiểm tra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu, đối với các mặt hàng sữa nhập khẩu trường hợp mức giá khai báo cao hơn trên 15% so với mức giá tại cơ sở dữ liệu giá hoặc mức giá khai báo thấp hơn không quá 5% so với mức giá có trong cơ sở dữ liệu giá của Tổng cục Hải Quan tại thời điểm kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra sau thông quan và quyết định tham vấn về việc xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.  

Theo đánh giá, đây là một động thái quyết liệt tiếp theo từ phía Bộ Tài chính đối với vấn đề tăng cường công tác quản lý giá sữa của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa.   

Dự kiến, trong năm 2014, Bộ Tài chính cũng sẽ khẩn trương thành lập Trung tâm dữ liệu, bồi dưỡng nghiệp vụ; dịch vụ về giá và thẩm định giá để thông tin giá các mặt hàng bình ổn giá trong đó có mặt hàng sữa cho người tiêu dùng biết.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan