Cam Trung Quốc “đội lốt” cam Vinh

Ngày 21/03/2013 15:46 PM (GMT+7)

Những ngày qua, tại các chợ lẻ và trên nhiều tuyến đường TP.HCM xuất hiện các điểm bán cam có vỏ màu đậm.

Nhiều nơi để bảng ghi “cam Vinh”, bán giá từ 25.000 - 30.000đ/kg. Tại góc đường Nguyễn Kiệm (gần ngã sáu Gò Vấp), cam được đổ đống. Hầu hết các điểm bán đều “niêm yết” giá 25.000đ/kg và khẳng định là “cam Vinh Nghệ An”.

Cam Trung Quốc “đội lốt” cam Vinh - 1
So với loại cam Mỹ bán trong siêu thị giá 60.000đ/kg, cam Trung Quốc có màu sắc, kích cỡ tương tự

Tại nhiều chợ, một số sạp trái cây cũng có bán loại cam có vỏ màu vàng đậm như trên nhưng khi khách hỏi, người bán chỉ trả lời chung chung là “cam ngoại”, giá 30.000đ/kg mà không nói rõ nhập từ nước nào. Cũng với loại cam có vỏ màu vàng đậm tương tự nhưng nhiều sạp niêm yết giá 65.000đ/kg, người bán khẳng định là cam Mỹ và chứng minh bằng cách... chỉ vào miếng tem có ghi chữ “USA” dán trên quả cam.

Để tìm hiểu nguồn gốc thực của loại cam này, chúng tôi đến chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức). Ở đây, một số sạp bán cam Nam Phi giá 30.000đ/kg, nhưng thời điểm này không có nhiều hàng, nhiều nhất là loại cam sành giá 20.000đ/kg. Tùy thời điểm, trái cây về chợ còn có cam xoàn, cam mật. Đặc biệt, loại cam vỏ màu vàng sậm được đóng theo thùng 14kg hay đóng rổ 10kg bày bán rất nhiều, đầy ắp các xe container ở khu bãi trống trước chợ. Nhiều thương lái không giấu nguồn gốc, nói rõ là cam Trung Quốc (TQ), giá chỉ 10.000 - 14.000đ/kg.

Chị Nga - tiểu thương có sạp trái cây ở chợ Thủ Đức cho biết: “Thời gian này cam TQ về nhiều, có lúc giá dưới 10.000đ/kg, loại cam bán xổ hàng khi rớt giá chỉ còn 4.000đ/kg. Các mối lẻ lấy hàng gắn mác cam Vinh cho dễ bán chứ mùa này làm gì có cam Vinh”.

Cam Trung Quốc “đội lốt” cam Vinh - 2

Đi khắp chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi không tìm được sạp hàng nào bán cam Vinh. Theo các tiểu thương chợ đầu mối, cam Vinh về chợ từ tháng Bảy, Tám âm lịch trở đi; vào mùa giá khoảng 35.000 - 40.000đ/kg. Bán trái cây lâu năm, chị Nga cho biết: “Vỏ và màu sắc của cam Vinh không dày và sậm như vỏ cam TQ”. Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, hiện trái cây về chợ không có cam Vinh.

Trong danh mục hàng hóa nhập chợ chỉ có cam sành Hà Giang, cam xoàn, cam mật Vĩnh Long, cam Nam Phi và cam TQ. Tất cả trái cây vào chợ đều phải qua đăng ký, kiểm soát số lượng; nguồn gốc xuất xứ và ô vựa trong chợ phân khu trái cây nội, ngoại nhập rõ ràng.

Theo Nguyễn Cẩm (Phụ nữ TP.HCM)
Nguồn:

Tin liên quan