Bộ trưởng Tiến hứa truy tìm chất độc trong hoa quả

Ngày 19/09/2014 21:57 PM (GMT+7)

“Vì sức khỏe nhân dân chúng tôi sẽ lấy mẫu hoa quả và đưa ra kết quả cuối cùng. Chúng tôi phải tìm bằng được chất bảo quản trong hoa quả”.

Thời gian gần đây, việc sử dụng hóa chất bảo quản trong các loại quả nhập khẩu, đặc biệt từ Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng. Các chuyên gia y tế cũng thừa nhận, nhiều loại táo, lê… để hàng tháng trời vẫn không bị hỏng. Chuối, mít xanh… được tẩm hóa chất để nhanh chín.

Bộ trưởng Tiến hứa truy tìm chất độc trong hoa quả - 1

Theo Bộ trưởng Tiến, vì sức khỏe nhân dân chúng tôi sẽ lấy mẫu hoa quả và đưa ra kết quả cuối cùng.

Ông Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận, Viện để thử quả lê 5 tháng vẫn không bị hỏng. Hiện có nhiều chất lạ trong hoa quả, Viện vẫn chưa thể định danh.

Tại buổi Họp báo Quốc tế Hội nghị Bộ trưởng ASEAN diễn ra chiều tối 19/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bà đã giao Cục An toàn thực phẩm rà soát các quy trình kỹ lưỡng để tìm ra chất bảo quản.

Bà Tiến thông tin, bà đã gặp Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc.  Tuy nhiên, vấn đề này rất nhạy cảm nên không thể nói hoa quả Trung quốc toàn chất bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Nói thế chả ai hợp tác vì điều này sẽ ảnh hưởng đến thương mại”, bà Tiến nói.

Theo bà Tiến, người dân tẩy chay hàng Trung Quốc sẽ ảnh hưởng. Thực tế Việt Nam vẫn xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc như: xoài, vải, nhãn, dưa hấu.

Bà Tiến hứa sẽ tìm ra hóa chất lạ để người dân có lợi cho sức khỏe mà không ảnh hưởng đến thương mại, mối quan hệ hữu nghị.

Theo bà Tiến, phía Trung Quốc sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên về cơ bản, hoa quả Trung Quốc, Việt Nam nhập chất lượng vẫn tốt.

“Tôi đề nghị Cục an toàn thực phẩm làm việc cùng Trung Quốc để giám sát. Nếu các chất ảnh hưởng đến sức khỏe thì sẽ tìm ra. Vì sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế sẽ lấy mẫu hoa quả và đưa a kết quả cuối cùng”,bà Tiến nói.

Bà Tiến cho biết, Bộ Y tế giao Viện kiểm nghiệm, lấy nguyên trái cây Trung Quốc xem họ ngâm gì trước sau đó về Việt Nam người ta cho thêm chất gì. Phải lấy mẫu của người lái buôn để kiểm tra.  Bộ  trưởng cũng đề nghị lấy thêm mẫu trái cây của Việt Nam để xét nghiệm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm phối hợp với các chi cục an toàn thưc phẩm lấy các mẫu quả ở chợ đầu mối, bán lẻ ngẫu nhiên để kiểm nghiệm.

Nữ Bộ trưởng cũng đề nghị Cục An toàn Thực phẩm làm việc với Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đề nghị cung cấp danh sách hóa chất bảo quản được sử dụng, ngưỡng an toàn… đối với rau củ quả ở Trung Quốc.

Bộ trưởng chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu ngẫu nhiên tại các chợ đầu mối lẻ để kiểm nghiệm, tìm câu trả lời: "Tại sau táo, lê để vài tháng vẫn tươi mới không hỏng?".

Theo Diệu Thu (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot