Bé gái 3 năm sống với chân lúc nhúc giòi

Ngày 07/03/2013 08:35 AM (GMT+7)

Bị ngã rạn xương nhưng không được điều trị, cô gái 9 tuổi phải sống chung với chiếc chân lúc nhúc giòi, mưng mủ và hoại tử nặng suốt 3 năm.

Bé gái không may này là Hảng Thị Dùa, 9 tuổi, dân tộc Mông ở xã Nam Khắc, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái. Dù bị ngã rạn xương cách đây 3 năm nhưng gia đình Dùa không có tiền chữa trị dứt điểm.

Mới đây, trong một lần các thành viên thuộc Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã của Việt Nam đến địa phương nơi gia đình bé Dùa sinh sống đã tình cờ biết được bệnh tình cháu bé. Được biết, cách đây 3 năm, lúc bé Dùa 6 tuổi trong lúc nhảy nhót chơi đùa chẳng may ngã rạn xương. Cháu đã được đưa đến bệnh viện huyện xử lý.

“Dù phát hiện chân con bị thối rữa mưng mủ nhưng vì nhà nghèo không có điều kiện cho con đi chữa bệnh nên bố mẹ bé Dùa chỉ lấy thuốc nam đắp trực tiếp lên vết thương và buộc lại bằng một chiếc giẻ. Cùng từ đó, chân bé Dùa chẳng những không khỏi mà ngày càng hoại tử sâu hơn khiến cô bé lúc nào cũng trong tình trạng đau nhức, ngây ngây sốt, người bốc mùi hôi do chiếc chân hoại tử”- chị Lê Thị Thúy Vinh – một thành viên trong đoàn và cũng là người đưa cháu bé về Hà Nội chữa bệnh và chăm sóc bé trong nhiều ngày qua kể.

Sau khi biết hoàn cảnh đáng thương của Dùa, các thành viên trong đoàn đã xin gia đình và trưởng bản đưa cháu về Hà Nội chữa bệnh. Được gia đình đồng ý, ngay sáng hôm sau cháu bé đã được đưa về Hà Nội đến thẳng BV Việt Đức điều trị. “Vì cháu và gia đình không nói được tiếng Kinh nên các thành viên đã phải nhờ trưởng bản và một người anh họ đưa cháu bé về Hà Nội, đồng thời là người phiên dịch của cháu trong thời gian bé Dùa chữa bệnh.

Bé Dùa được đưa được đưa đến BV Việt Đức trong tình trạng đi lại khó khăn, đùi chảy mủ, có giòi và hôi thối. Xung quanh có viên xương đùi và hình ảnh xương chết. Kết quả khám cho thấy đùi trái bệnh nhi có vết thương hở rộng 5 cm và sâu tới sát xương. Xương đùi viêm mủ mạn tính, có xương viêm xương chết tại thân xương đùi.

Bé gái 3 năm sống với chân lúc nhúc giòi - 1

Bé Dùa đang điều trị tại BV Việt Đức, Hà Nội (Ảnh Mai Hương)

Theo bác sĩ Phan Bá Hải, Khoa Chấn thương Chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức), cách đây hơn 1 tuần bé Dùa đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy xương chết và nạo tổ chức viêm để cứu sống chiếc chân trái cho cháu bé.

Bác sĩ Hải cho biết hiện tại sức khỏe bé Dùa đã dần ổn định và có thể sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới. Tuy nhiên do xương viêm xương chết quá nhiều chân khiến chân bé Dùa rất khó khăn trong co duỗi, đi lại nên khoảng 3- 6 tháng tới cháu còn phải trải qua một đợt phẫu thuật can thiệp gối nữa mới hy vọng cải thiện được tình trạng vận động khớp gối cho cháu bé. Với tình trạng hiện nay sau khi phẫu thuật cháu chỉ có thể đi lại ở những nơi có địa hình bằng phẳng còn việc trèo đèo, lội suối sẽ không thể được trong khi đó nơi cháu sinh sống, đi lại chủ yếu là đường đồi núi.

Chị Vinh cho biết thêm, chi phí điều trị cho bé Dùa do các thành viên trong đoàn kêu gọi giúp đỡ. Tuy nhiên, để có tiền lo liệu các chi phí sinh hoạt cho 2 người đi cùng và làm phiên dịch cho cháu Dùa thì bố mẹ cháu đã phải bán đi một mảnh ruộng để lấy 5 triệu lo chi phí ăn ở đi lại.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ