Bé 6 tháng tuổi khát sữa nằm bên mẹ chết vì Ebola

Ngày 23/09/2014 10:53 AM (GMT+7)

Một nhân viên chôn cất bệnh nhân tử vong do Ebola ở Liberia chảy nước mắt khi chứng kiến cảnh bé 6 tháng tuổi liếm da mẹ chết vì Ebola để tìm sữa

Nhóm đặc nhiệm chuyên chôn cất người bệnh nhiễm Ebola ở Liberia đang làm công việc nguy hiểm nhất thế giới. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hằng ngày, họ phải tiếp nhận và di chuyển những người chết do dịch bệnh Ebola đến nơi chôn cất. Họ thường xuyên phải đối mặt với những câu chuyện đau lòng, đáng thương tâm trong lúc làm việc.

Các nhân viên chôn cất phải mặc đồ bảo hộ dày từ đầu đến chân, các mép nối của đồ bảo hộ bao gồm mặt nạ trắng, găng tay, áo bảo hộ đều được sính chặt để đảm bảo cách ly an toàn. Chỉ riêng việc mặc đồ bảo hộ đã mất khoảng 20 phút.

Bé 6 tháng tuổi khát sữa nằm bên mẹ chết vì Ebola - 1

Nhân viên đội chôn cất di chuyển thi thể một phụ nữ nghi bị nhiễm Ebola ở thủ đô Monrovia, Liberia.

Dịch bệnh lan rộng ở Liberia khiến nhóm đặc nhiệm này phải hoạt động liên tục 12 giờ/ngày và 6 ngày/tuần.

Kiyee, một thành viên thuộc nhóm đặc nhiệm làm nhiệm vụ chôn cất những người tử vong do Ebola kể lại câu chuyện ám ảnh nhất trong đời. "Nhận được tin báo có một người phụ nữ ở ngôi làng Kakata tử vong do Ebola, chúng tôi đến đây, mở cửa bước vào và nhìn thấy một đứa bé mới 6 tháng tuổi nằm trên bụng mẹ, liếm da mẹ chết vì Ebola để tìm sữa. Chứng kiến cảnh này, chúng tôi không cầm được nước mắt", ông kể lại.

Một trường hợp khác, cậu bé Moses Kallie là một nạn nhân điển hình trong tâm dịch Ebola. Cậu bé đã mất đi 13 người thân trong đó có bố mẹ. Ngôi làng mà Kallie sống nằm ở Kakata, Liberia - tâm điểm của đại dịch Ebola - nên các nỗ lực ngăn chặn virus lây lan không phát huy hiệu quả.

Bé 6 tháng tuổi khát sữa nằm bên mẹ chết vì Ebola - 2

Nhân viên y tế tại Sierra Leone

Theo thống kê mới nhất tính đến ngày hôm qua từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử cho tới nay đã giết chết 2.803 người, trong tổng số gần 6.000 người lây nhiễm tại năm quốc gia ở trung tâm của đại dịch: Sierra Leone, Liberia, Guinea, Nigeria và Senegal.

Liberia là nơi dịch bệnh trầm trọng nhất, đã có 1.578 người tử vong vì Ebola ở quốc gia Tây Phi này. Số trường hợp tử vong vì Ebola tại Liberia tăng 52% trong 3 tuần qua do người bệnh không được tiếp cận các cơ sở y tế để chữa trị.

Tại thủ đô Monrovia, tất cả các bệnh viện và trung tâm y tế địa phương đều đã chật kín bệnh nhân. Rất nhiều nhân viên y tế ở Tây Phi đã thiệt mạng vì tiếp xúc với bệnh nhân Ebola.

Bé 6 tháng tuổi khát sữa nằm bên mẹ chết vì Ebola - 3

Virus Ebola đang lây lan chóng mặt ở Liberia

Nhiều chuyên gia y tế đã bỏ việc do lo ngại đe dọa đến tính mạng, trong khi nhiều y bác sĩ khác làm việc 24/24 trong các trung tâm cách ly.

Tại một phòng khám Ebola mới mở đầu tuần này ở thủ đô Monrovia, xác bệnh nhân tử vong do Ebola nằm dọc xung quanh bức tường bao quanh. Xe cứu thương chất đầy bệnh nhân Ebola nhưng phòng khám không đủ giường bệnh để điều trị cho họ.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot