Bé 1 tháng tuổi nguy kịch sau tiêm thuốc phòng lao

Ngày 20/03/2014 13:53 PM (GMT+7)

Tiêm thuốc phòng lao tại trạm y tế xã được ba ngày, cánh tay trái của bé Khuất Tiến Minh bị tím tái, các ngón tay có dấu hiệu bị hoại tử.

Sinh cháu được 18 ngày, chị Nguyễn Thị Sen (SN 1987 ở xã Hợp Thịnh, Kỳ Sơn Hòa Bình) đưa con trai là bé Khuất Tiến Minh sinh ngày 16/2/2014 lên trạm y tế xã để tiêm phòng lao. Sau khi tiêm về được một ngày, bé Minh có biểu hiện khó chịu, không chịu ăn, quấy khóc suốt đêm. Quá lo lắng, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cháu được chuyển thẳng vào khoa cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cánh tay trái vừa tiêm phòng của cháu bị tím hết. Bé được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng máy.

Bé 1 tháng tuổi nguy kịch sau tiêm thuốc phòng lao - 1

Bé Khuất Tiến Minh được điều trị tại khu vực cách ly, các bác sĩ đang chăm sóc rất tích cực.

Bé 1 tháng tuổi nguy kịch sau tiêm thuốc phòng lao - 2

Sau khi tiêm phòng lao được ba ngày, các ngón tay trái của bé Minh bị hoại tử và lan dần lên cả cánh tay.

Tiếp xúc với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, chị Sen cho biết: “Sáng 4/3, tôi đưa con đến trạm y tế xã Hợp Thịnh tiêm thuốc phòng lao, khi tiêm về bé vẫn bình thường. Đến ngày thứ hai, cháu không ăn uống được, thường xuyên bị trớ ra ngoài, cả đêm quấy khóc. Ngày thứ ba, cháu khóc dữ dội và không bú được, môi bầm tím. Xót con nên ngay trong đêm mùng 7/3, gia đình đưa cháu lên bệnh viện tỉnh, lúc này cháu gần như đã ngừng thở. Sau một ngày điều trị, các bác sĩ chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu”.

Từ khi chuyển lên Bệnh viện Nhi, bé Minh được cấp cứu ở phòng cách ly khoa sơ sinh, người nhà cũng không được vào thăm. Nhiều ngày nay, chị Sen cùng chồng là anh Khuất Tri Phương thay phiên nhau túc trực ở hành lang bệnh viện ngóng tin con.

“Cháu nằm ở phòng cách ly khoa sơ sinh, gia đình không được vào thăm, không biết con như thế nào, chỉ được nghe các bác sĩ nói cháu ở trong tình trạng rất nặng, bị hoại tử ở cánh tay trái, cánh tay mà cháu đi tiêm phòng” - chị Sen cho biết.

Bé 1 tháng tuổi nguy kịch sau tiêm thuốc phòng lao - 3

Chị Nguyễn Thị Sen cùng chồng thay phiên nhau túc trực ở hành lang Bệnh viện Nhi Trung ương ngóng tin con.

“Gần 10 ngày nay, vợ chồng chưa được nhìn thấy mặt con, các bác sĩ nói bệnh của cháu rất nặng, tất cả đều trông chờ vào bác sĩ, chả biết làm thế nào” - anh Phương, bố cháu Minh buồn bã nói.

Theo anh Phương, “khi vợ sinh con trai, mẹ tròn con vuông, gia đình rất vui mừng, cháu khỏe mạnh, hồng hào. Được khoảng hơn 10 ngày, ở địa phương gọi loa thông báo đưa trẻ đi tiêm phòng lao, họ bảo trẻ con tiêm phòng dưới 30 ngày từ lúc sinh là tốt nhất. Vợ tôi đưa cháu đi tiêm về được một ngày thấy con có biểu hiện quấy khóc cả ngày cả đêm, không chịu bú, ban đầu không ai nghĩ gì đến vết tiêm nhưng sau nhìn thấy cánh tay trái cháu bị sưng và tím, cháu lại không ăn và không chịu bú, gia đình chuyển lên viện thì được biết chính vết tiêm phòng đã khiến tay cháu tím tái.

Cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương từ hôm 9/3, bệnh viện họ siêu âm tất cả mọi thứ về tim phổi không có vấn đề gì, bác sĩ nói là cháu bị nhiễm độc ở tay do sốc thuốc, bàn tay trái đang có dấu hiệu hoại tử. Cháu được chuyển vào khu vực cách ly, mỗi ngày một lần các bác sĩ xuống thông báo về tình trạng sức khỏe của cháu”.

Anh Phương cho biết thêm, sau khi cháu được đưa đi cấp cứu, người của trạm y tế xã cũng đến nhà hỏi thăm cháu bé, tuy nhiên họ chỉ hỏi rồi về mà không có biện pháp chữa trị gì.

Bé 1 tháng tuổi nguy kịch sau tiêm thuốc phòng lao - 4

Theo bác sĩ Lê Thị Hà, Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu sơ sinh bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng bệnh nhi Khuất Tiến Minh đang rất xấu.

Trao đổi với báo Đời sống và Pháp luật, bác sĩ  Lê Thị Hà, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh (Bệnh viện Nhi Trung ương - Hà Nội) cho biết, tình trạng bệnh của cháu bé Khuất Minh Tiến hiện nay đang rất xấu, các ngón tay trái bị hoại tử nặng và lan lên cả cánh tay.

Theo bác sĩ Hà, bé Khuất Minh Tiến được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, ngừng thở, suy tuần hoàn. Hiện, bé đang được thở bằng máy, điều trị tích cực tại khu vực cách ly.

“Bé được đưa vào viện đã rất nặng rồi, nhịp tim đập rất chậm. Theo chẩn đoán ban đầu bé bị sốc nhiễm trùng, tắc mạch chi bàn tay trái. Bệnh nhi phải thở bằng máy, các rối loạn đông máu đã được điều chỉnh, tuy nhiên bàn tay trái bị hoại tử và không hồi phục”.

Theo Đỗ Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin