5 trẻ bị điều dưỡng làm ngã xuống sàn

Ngày 17/07/2013 16:03 PM (GMT+7)

Điều dưỡng bệnh viện Phụ sản HN do sơ suất lúc đẩy xe đưa trẻ sơ sinh đi tắm nên chiếc xe bị nghiêng làm 5 bé ngã rơi xuống đất.

Hồi 9h sáng ngày 14/7/2013, tại khoa A3 (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) xảy ra sự việc khiến phụ huynh lo lắng. Điều dưỡng Vân Anh đưa 5 cháu bé là con của các sản phụ Phạm Thanh Hoa, Nguyễn Thị Yến, Duy Thị Xuyến, Lê  Thị Hòa, Nguyễn Thị Tuyết đi tắm, nhưng do sơ suất, lúc đẩy xe qua dốc trước cửa phòng số 32 bị trượt chân nên chiếc xe bị nghiêng làm 5 bé ngã rơi xuống đất.

     5 trẻ bị điều dưỡng làm ngã xuống sàn - 1

Biên bản ghi lại sự việc

Kể lại sự việc trên, mẹ đẻ sản phụ Nguyễn Thị Hòa (Thanh Xuân – Hà Nội) cho hay: “Khi cô điều dưỡng đưa các cháu lên xe để đi tắm, cửa vừa đóng thì nghe tiếng đổ xe. Tôi mở cửa chạy ra thì thấy 5 cháu đang nằm ở sàn. Tôi ẵm vội đứa cháu vào giường và òa khóc. Lúc đó, các mẹ khác mới biết sự việc”.

     5 trẻ bị điều dưỡng làm ngã xuống sàn - 2

Dốc trước phòng 32 nơi xảy ra sự việc

 5 trẻ bị điều dưỡng làm ngã xuống sàn - 3

Xe đẩy các cháu sơ sinh đi tắm lúc xảy ra sự việc (Ảnh do anh Trường Sơn cung cấp)

Mẹ của chị Hòa cũng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, các cháu được đưa sang viện Nhi để chụp phim và kiểm tra sức khỏe. Sau khi trở về từ viện Nhi, các bé được chăm sóc ở tầng 4. “Mỗi ngày cứ 3 tiếng/lần các mẹ lên cho con bú. Bệnh viện chỉ nói tình hình sức khỏe của các cháu tốt, không có vấn đề gì”, mẹ của sản phụ này chia sẻ.

      5 trẻ bị điều dưỡng làm ngã xuống sàn - 4

Các cháu bị ngã trong sự việc đang được nằm ở khu vực tầng 4 của nhà A

Anh Nguyễn Trường Sơn (Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội) chồng của sản phụ Dư Thị Xuyến cho biết: “Biên bản của bệnh viện ghi lại hôm 14/7 được lập trong lúc các gia đình đang rất lo lắng cho các cháu nên cứ ký xác nhân có xảy ra sự việc thôi. Trong biên bản chỉ ghi chung do sơ suất chứ không đề cập đến vấn đề vô trách nhiệm  của điều dưỡng này”.

     5 trẻ bị điều dưỡng làm ngã xuống sàn - 5

Anh Nguyễn Trường Sơn (Chồng sản phụ Dư Thị Xuyến) kể lại sự việc

Cũng theo anh Sơn, các gia đình yêu cầu có thêm một cuộc họp để có những cam kết của bệnh viện đối với sức khỏe của các cháu. Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung Ương và lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói gia đình có thể đón cháu về chăm sóc tại giường. 

“Tuy nhiên, các gia đình chưa đồng ý vì chưa có bất cứ cam kết nào. Các bác sĩ có nói sẽ cấp cho mỗi cháu một thẻ khám chữa bệnh để theo dõi đặc biệt định kỳ nhưng vẫn chưa thấy. Nếu đưa về chăm sóc tại giường sau này lỡ có vấn đề gì thì thiệt thòi thuộc về gia đình”, anh Sơn cho hay.

Trong biên bản sự việc có viết: “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mời bác sĩ trực sơ sinh khám ngay tại chỗ cho các cháu, chuyển 5 cháu cùng bác sĩ sơ sinh lên khoa sơ sinh a4 để chăm sóc đặc biệt và theo dõi sát tình trạng sức khỏe của các cháu. Đã báo cáo diễn biến sự việc với Ban giám đốc và xin ý kiến. Bệnh viện cam kết theo dõi những diễn biến đặc biệt của các cháu và có hướng xử trí kịp thời. Với điều dưỡng Vân Anh đã tạm dừng công việc và viết tường trình".

Trả lời Báo điện tử Dân việt trong ngày 17/7, TS Nguyễn Duy Ánh (Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết: “Đã kiểm tra sức khỏe toàn diện cho các cháu bé và xử lý nghiêm điều dưỡng làm rơi các cháu bé từ xe đón bé”. Cũng theo TS Ánh, bệnh viện đã đưa 5 bé đi thăm khám tại viện, sau đó, đưa sang cả Bệnh viện Nhi T.Ư để chụp X.Q, chụp CT, siêu âm, xem các cháu có bị chấn thương xương khớp, sọ não hay phủ tạng gì không.

Kết quả ban đầu 4 cháu đều khỏe mạnh. Duy có 1 cháu bị ngã nặng nhất nghi là chấn động não nên giữ lại bệnh viện Nhi để theo dõi. Tuy nhiên, sau một đêm theo dõi, sức khỏe của bé hoàn toàn bình thường nên đã chuyển lại viện. Kết luận của Bệnh viện Nhi T.Ư khẳng định các cháu không có tổn thương gì. Hiện, người nhà cũng đang yêu cầu cho các bé ra viện.

Ngoài ra, Ban Giám đốc cũng đã làm việc với người nhà của sản phụ, xin lỗi và xin chịu trách nhiệm về sức khỏe các bé, đồng thời cho bác sĩ sơ sinh tư vấn, hướng dẫn về việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe các cháu.

Theo TS Ánh, bệnh viện sẽ miễn phí toàn bộ viện phí (bao gồm cả khám bệnh bên viện Nhi T.Ư) cho cả 5 sản phụ và các bé. Cam kết sẽ theo dõi sức khỏe cho các bé trong vòng 6 tháng. Trong khoảng thời gian này, nếu sức khỏe các bé có vấn đề gì, gia đình có nghi ngại thì bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm khám, chữa bệnh cho các cháu.

Chúng tôi sẽ cấp cho gia đình một “thẻ” đặc biệt, chỉ cần đưa thẻ này là các cháu sẽ được chuyển thẳng lên khoa sơ sinh để khám, không cần phải làm các thủ tục vào viện thông thường” – TS Ánh cho biết.

Bài, ảnh: Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan