4 HS chết đuối: Lời kể người thoát nạn

Ngày 14/05/2013 22:06 PM (GMT+7)

Chiều 14/5, gia đình 4 học sinh lớp 6 trường THCS Hồ Tùng Mậu (xã Ea Vel, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) bị chết đuối trên khu vực hồ thuỷ điện Serepok 4 đã đưa thi thể các em về mai táng.

Vụ tai nạn thương tâm này thêm lần nữa đã cảnh báo về nạn đuối nước của học sinh và công tác cảnh báo an toàn trên hồ đập thuỷ điện.

Những cái chết thương tâm

Vào khoảng 10 giờ 30 sáng 14/5, tại khu vực hồ thủy điện Serepok 4 (nằm trên khúc sông Serepok chảy qua thôn Ea Juốt, xã Ea Wel, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), 4 học sinh đã bị chết đuối gồm: Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Ngô Thế Hiệp, Lê Thị Ngọc Huyền và Nguyễn Thị Minh Hiền (cùng 12 tuổi, học sinh lớp 6A, trường THCS Hồ Tùng Mậu, xã Ea Vel). Có 3 học sinh khác cũng bị nước cuốn trôi, nhưng may mắn được cứu sống, trong đó em Nguyễn Thị Tường Vi (cùng lớp 6A) đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn và đã qua cơn nguy kịch.

4 HS chết đuối: Lời kể người thoát nạn - 1

Đám tang em Lê Thị Ngọc Huyền

Theo lịch học của trường THCS Hồ Tùng Mậu, sáng 14/5, các học sinh trên đã lên trường đi học và xem điểm thi học kỳ 2. Sau khi biết điểm, các em được phân công dọn vệ sinh trường, đến khoảng hơn 8 giờ sáng cùng ngày thì xong và các em ra về. Trong số này, có khoảng 20 học sinh lớp 6A và một số em học sinh lớp 6E đã rủ nhau đạp xe đạp xuống hồ đập thủy điện nói trên để chơi mừng vì biết thi được điểm cao. Đến nơi, các em đã xuống mép hồ nghịch nước, một HS trong nhóm đã không may bị trượt chân xuống chỗ sâu và bị nước nhấn chìm. Khi thấy bạn gặp nạn, các em hoảng loạn bỏ chạy, một số kêu cứu. Một số hộ dân sống gần hồ đã ra ứng cứu, vớt người nhưng 4 em đã bị tử vong, 3 em được cứu sống.

4 HS chết đuối: Lời kể người thoát nạn - 2

4 HS chết đuối: Lời kể người thoát nạn - 3

Khu vực 4 học sinh chết đuối không có biển cảnh báo nguy hiểm

Em Nguyễn Đình Duy Vũ (lớp 6E, nhà ở thôn Ea Juốt) người cùng đi chơi trong nhóm này bàng hoàng kể lại: “Sau khi biết điểm học kì 2, chúng em được giao làm vệ sinh trường sạch sẽ để chuẩn bị cho các em lớp 5 vào học. Làm vệ sinh xong, một nhóm rất đông bạn lớp 6A (được điểm cao trong kỳ thi học kỳ 2 vừa qua) đã rủ nhau xuống hồ chơi. Lớp em (lớp 6E-PV) cũng có 5 người đi. Khi đến hồ, các bạn vứt xe, cặp sách, dép trên bờ hồ rồi cùng lội ra gần mé hồ té nước nghịch nhau.

Một lúc sau, có một anh tên Phúc đi xuồng máy đến. Một số bạn xin lên xuồng và được anh chở ra ngoài hồ chơi, đi được 2 vòng thì xuồng hết xăng nên cả nhóm vào bờ”. Lúc này, các học sinh lại tiếp tục lội ra té nước nghịch nhau. Mấy học sinh lớp 6E chỉ dám lội ra mép nước, ngập đến đầu gối. Nghịch thêm một lúc, mấy học sinh trong lớp 6A hô cả nhóm tập hợp để chụp hình. Các em đã tập hợp lại chụp hình chung rồi nắm tay nhau thành hàng đi xa ra ngoài hồ. Bất chợt, một em trong nhóm này sẩy chân tụt xuống chỗ nước sâu kéo theo nhiều em khác ngã xuống cùng.

4 HS chết đuối: Lời kể người thoát nạn - 4

Em Nguyễn Thị Tường Vi đã qua cơn nguy kịch sau khi được cấp cứu tại bệnh viện

Không biển cảnh báo!

Ông Trần Duy Viễn, Phó Giám đốc Công ty CP Thuỷ điện Serepok 4, cho biết: Khu vực mặt nước 4 học sinh chết đuối nằm giáp với khu dân sinh và đường giao thông. Con đường các em xuống hồ tắm ngày trước là đường dân sinh nhưng sau khi nhà máy ngăn dòng đã bị ngập. Vì thế nó thành con đường cụt. “Khu vực nhà máy chúng tôi có hàng rào bảo vệ và được bảo vệ túc trực 24/24. Nhưng khu vực các em bị chết đuối chúng tôi không có rào bảo vệ và biển cảnh báo. Đây là khu vực người dân thường hay đánh bắt cá và tắm”, ông Viễn cho hay.

Cách đây 5 năm, khi vừa xây xong đập thuỷ điện này cũng có 5 người đã bị chết đuối tại khu vực này. Ông Huỳnh Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Công ty CP Thuỷ điện Serepok 4 và đề nghị họ hỗ trợ gia đình các em học sinh tử nạn. Trên địa bàn huyện hiện có 4 hồ đập thuỷ điện, sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập và công tác cảnh báo nguy hiểm của các hồ đập thuỷ điện để tránh những cái chết đau lòng như thế này”.

Hỗ trợ nạn nhân kịp thời

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Công an xã Ea Vel đã tham gia cùng người dân tìm kiếm, cứu nạn. Trước mắt, mỗi trường hợp chết được UBND huyện hỗ trợ 4,5 triệu đồng và Công ty CP thủy điện Serepok 4 hỗ trợ 2 triệu đồng, trường hợp được cứu sống được UBND huyện hỗ trợ 1,5 triệu đồng và Công ty CP thủy điện Serepok 4 hỗ trợ 1 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã Ea Vel cũng hỗ trợ 500.000 đồng/trường hợp bị nạn.

Hoàng Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot