2014: Thí sinh được thi đại học 2 lần/năm

Ngày 13/03/2014 13:47 PM (GMT+7)

Bỏ điểm sàn, các trường ĐH được tuyển sinh 2 lần trong năm, mở rộng đối tượng cộng điểm ưu tiên,… là những điểm mới có lợi cho thí sinh trong kì thi tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2014.

Đó là những đổi mới trong kì thi tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2014 vừa được Bộ GD&ĐT công bố trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về Quy chế thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Chính thức bỏ điểm sàn ĐH

Với điểm mới này, kỳ thi tuyển sinh CĐ - ĐH năm nay, các thí sinh không còn phải hồi hộp chờ công bố điểm sàn để biết mình đỗ hay trượt. Thay vào đó, Bộ GD&ĐT sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển từng khối và từng ngành đào tạo. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Bộ GD&ĐT vẫn chưa đưa ra được bảng các tiêu chí khung đảm bảo chất lượng.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng - Bộ GD&ĐT, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào chỉ dùng cho kỳ thi chung. Còn kỳ thi riêng, mỗi trường phải có đề án và trong mỗi đề án trường phải tự xác định ngưỡng chất lượng theo nguyên tắc bậc ĐH có ngưỡng cao hơn bậc CĐ và CĐ có ngưỡng cao hơn trung cấp (điều kiện vào trung cấp là tốt nghiệp THPT).

Ông Nghĩa cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đề xuất của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, các cơ sở GD và sẽ công khai sớm các đề xuất để lấy ý kiến rộng rãi hoàn hiện cho các phương án.

2014: Thí sinh được thi đại học 2 lần/năm - 1

Thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 (Ảnh: Hồng Phú)

Tuyển sinh đại học tối đa 2 lần mỗi năm

Ngoài việc quyết định điểm tuyển sinh, các trường còn được tự chủ tuyển sinh và tổ chức từ 1 - 2 lần tuyển sinh trong năm. Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể về thời gian tuyển sinh. Các trường tuyển sinh riêng thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh từ khâu ra đề, tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển… Một điểm lưu ý là kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức thi riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển thí sinh dự thi kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Mở rộng đối tượng ưu tiên

Năm 2014, đối tượng tuyển thẳng vào ĐH được mở rộng hơn. Cụ thể: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong hội thi này được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng hoặc gần ngành của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật, nếu chưa tốt nghiệp trung học được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.

Người dự thi đã tốt nghiệp trung học sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0 thì được hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học.

Mỗi thí sinh được phát 3 giấy chứng nhận kết quả

Mỗi thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp 1 lần và đóng dấu đỏ của trường. Trường hợp thí sinh để mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

Nhiều đợt xét tuyển đến ngày 31/10

Trên cơ sở đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển và có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển.

Thông tin xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31/10 hằng năm đối với trường đại học và 15/11 hằng năm đối với trường cao đẳng.

Theo Tuyết Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan