Hà Giang những điều chưa biết.
Hà Giang những điều chưa biết.

Hà Giang những điều chưa biết.

Thứ Bảy, ngày 28/02/2009 06:00 AM (GMT+7) Hà Giang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách bởi nơi đây còn giữ lại được những cảnh đẹp hoang sơ, những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số. Đó là lợi thế để Hà Giang đẩy mạnh khai thác các giá trị từ du lịch.
Năm 2008, hoạt động du lịch Hà Giang có nhiều khởi sắc, các chỉ tiêu như lượng khách, doanh thu du lịch, dịch vụ tăng hơn so với năm 2007.
 
 
 
Đường lên Hà Giang
 
Lượng khách du lịch đến Hà Giang là 187.909 lượt tăng 13% so với nă 2007. Trong đó, khách quốc tế tăng 10%, khách nội địa tăng 14,5%. Doanh thu du lịch, dịch vụ ước đạt 155,302 tỷ đồng tăng 50% so với năm 2007.
 

 

Bạt ngàn một màu xanh,nhìn như tranh họa đồ.

 
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, do lượng khách tới du lịch Hà Giang năm 2008 tăng đột biến nên các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt mức bình quân 65-70% công suất sử dụng buồng phòng. Đặc biệt 4 huyện vùng cao do lượng khách đông nên không đủ nhu cầu phục vụ khách.
 

Đến Hà Giang không thể không đến Núi Đôi.

 
Trong năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 4 làng văn hóa du lịch cộng đồng tại huyện Hoàng Su Phì nâng tổng số làng văn hóa du lịch toàn tỉnh lên 29 làng. Qua đánh giá, nhìn chung các làng văn hóa đa phần đều phát huy tốt tiềm năng.
 
 

Chợ phiên thật là náo nhiệt...

Là địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch, ý thức được điều này, địa phương cũng đã tích cực và chủ động tìm kiếm thị trường, xây dựng và làm mới nhiều sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong năm qua cũng được ghi nhận là có nhiều tiến bộ rõ nét. Ngành đã chủ động phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện có hiệu quả hoạt động xúc tiến.
 

Thiếu nữ Hà Giang xinh xắn.

Có thể nói, với đà tăng trưởng nhanh như hiện nay, du lịch đang đóng góp có hiệu quả vào tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đây thực sự là ngành kinh tế có tiềm năng phát triển.

Để khai thác hiệu quả các giá trị du lịch, Hà Giang cũng tổ chức cho các hãng lữ hành tới khảo sát và xây dựng tour tham quan cho khách. Bà Nguyễn Minh Thu, Giám đốc công ty du lịch Mê Kong chia sẻ, trong dịp Tết nguyên đán này (từ 28 tháng Chạp tới mùng 6 Tết), công ty Mê Kong đã có hàng trăm khách đăng ký tour du lịch Hà Giang. Từng đi nhiều nơi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, bà Nguyễn Minh Thu đánh giá cao vẻ đẹp hoang sơ của Hà Giang, đây là nét đẹp tự nhiên mà rất ít nơi còn giữ lại được. Bà cũng mong muốn các cơ quan quản lý du lịch Hà Giang cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng nhiều tour, tuyến đồng thời gắn kết chặt chẽ giữa giữ gìn và khai thác. Để phục vụ khách du lịch tốt nhất, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ ấy cần được giữ nguyên vẹn. Bên cạnh đó, tăng cường thêm các công trình phục vụ cho vấn đề vệ sinh, đảm bảo môi trường cảnh quan song đặc biệt hạn chế tối đa việc bê tông hóa.
 
 
 

Wòa....khung cảnh còn gì tuyệt hơn.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Du lịch Bến Thành mong muốn, Hà Giang cần tập trung cho vấn đề giao thông nếu địa phương xác định đây là ngành kinh tế có triển vọng tốt và là ngành mũi nhọn. Đồng thời, để đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của khách, tỉnh cũng nên quy hoạch một số điểm ăn bởi hiện nay đặc biệt là khách nước ngoài việc phục vụ còn hạn chế và chưa phù hợp.

Trong những năm qua, Tổng cục Du lịch cũng rất quan tâm tới du lịch Hà Giang. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành nhấn mạnh: “Hà Giang không chỉ có lợi thế về cảnh đẹp thiên nhiên mà nơi đây còn có các giá trị văn hóa, giá trị nhân văn. Ở Hà Giang gần như 100% trang phục đặc trưng của các dân tộc còn lưu giữ lại. Các giá trị này không chỉ là của riêng Hà Giang mà đó còn là tài sản của quốc gia.”.
 
 

Khách du lịch tha hồ phóng tầm mắt mình....

Theo ông Bình, trong thời gian tới tỉnh cần tập trung cho một số nội dung cụ thể như:

Nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để trình UNESCO công nhận “Công viên địa chất Thế giới”.

Một số danh thắng khác như: Cổng trời, Quản Bạ, Mèo Vạc… cần tiếp tục được quảng bá, giới thiệu rộng rãi tới du khách. Mỗi năm nên tập trung làm tốt công tác này cho một điểm.
 
 

Những mái nhà ẩn dưới rừng cây xanh biếc.

 

Nhà sàn ở Đồng Văn

 
Về sản phẩm du lịch, cần phát triển văn hóa du lịch dân tộc, tập trung vào một số bản làng. Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng các làng văn hóa du lịch và trong thời gian tới Tổng cục sẽ tiếp tục hỗ trợ.
 

Những con đường đặc trưng ở Hà Giang

 
Bên cạnh các giải pháp trên, Hà Giang cũng cần chú ý tới các dịch vụ ăn uống và sản phẩm lưu niệm. Địa phương có thể tổ chức cuộc thi để tuyển chọn sản phẩm mang đặc trưng của Hà Giang để du khách mua về làm quà. Sản phẩm này không cần quá lớn nhưng nó có thể khai thác ngay và đáp ứng nhu cầu của số đông du khách.
 
Các vấn đề khác như: nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… cần tiếp tục được quy hoạch và đẩy mạnh.
 

Tạm biệt Hà Giang và điểm dưng chân cuối cùng sẽ là Dinh Vua Mèo - Hoàng Chí Sình

Một yếu tố khá quan trọng là sự phối hợp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sự liên kết giữa địa phương và doanh nghiệp phải chặt chẽ hơn nữa doanh nghiệp cũng cần tạo điều kiện đưa khách lên Hà Giang.

Ngành du lịch Hà Giang cần nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để khắc phục những hạn chế và đẩy nhanh khai thác các lợi thế, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh và giải quyết khó khăn về đời sống cho bà con.
 
Theo ĐCSVN
 
(1738 bình chọn, 6/10 điểm)
Tin mục Làm đẹp
Trang chủ EvaĐi đâu - Xem gì Diem thi dai hoc 2013Eva támSiêu mẫu nhí 2013Làng saoThời trangLàm đẹpBà bầuLàm mẹTình yêu - Giới tínhTin tứcBếp EvaNhà đẹpClip EvaSức khỏeMua sắm - Giá cảTrổ tài vào bếpEva Sành điệuLịch Vạn NiênẢnh đẹp EvaGIA VANGGIA USDDiễn đàn EvaGóp ýRSS
X
CNT2T3T4T5T6T7